Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2023

hà nội trở mình, mình chế cà-phê muối

để làm cà-phê muối ở nhà
(1)

Theo thói quen, tôi đi cùng bạn đời hoặc hẹn họ bạn bè đều cùng hướng một điểm cafe: Chị Lan Hai Bà Trưng. Chị mở quán 26 năm thì em đây ngồi quán chị cũng tính ra ngần ấy năm. Thằng nhóc thứ hai nhà chị giờ sắp tốt nghiệp đại học, tôi đã chứng kiến mẹ nó bầu bí khệ nệ và bố nó mặt dài ngoẵng khi vợ lâm bồn. Giờ chị chuyển quán cho người khác vì bận chăm anh đau ốm, tôi vẫn theo thói đến đó ngồi, dù từ tương tác xã hội tới nội dung và chất lượng của các món uống thực đã khác.

Kỳ này tôi bắt đầu với thức uống yêu thích: chanh tuyết. Nếu là thời Chị Lan, cốc đá tuyết trắng được mang ra với rất nhiều sắc xanh của các vụn vỏ chanh, ngập tràn sự chú tâm của người pha chế. Còn giờ, tựa như là đá xay với nước cốt và vỏ quả của một phần tư trái chanh. Nhưng lạ lắm nhá, theo thói quen tôi vẫn đến, vẫn xê cái ghế đặt phịch cái mông, và vẫn gào lên cho em chanh tuyết.

Hôm trước tôi đi cùng cô em đồng nghiệp ăn trưa trên phố, sau bữa còn dư thời gian thì rủ nhau, mình đi quán Chị Lan. Cô em nói về cà-phê muối, nó tò mò, tôi cũng tò mò. Thế là gọi.

Tôi chưa từng dùng thức uống này, đi cafe thì chỉ có đúng một địa chỉ. Thế nên so sánh là không thể. Chủ quan cảm nhận là vui và lạ thì vui và lạ đấy. Nhưng xét đến chuyện ngon hay không thì thật khó nói. Chẳng rõ tại sao nhưng nói về chất lượng món uống nước nâu béo ngậy và có chút mặn này, tôi tức thì liên tưởng liền đến cốc chanh tuyết của cùng bản tiệm :-)

(2)

Trước vụ khám phá này ở quán Chị Lan, tôi đã uống một ly cà-phê muối ở nhà chị họ. Gọi tên đồng dạng nhưng thức uống khác nhiều.

Cafe đặt riêng được pha phin, đậm đà ngon. Sau đó thêm đôi ba hạt muối hồng xuất xứ Đức. Muối đó giống fleur de sel thượng hạng và thoang thoảng sắc hồng, khác xa với thứ muối hồng bày bán phổ thông ở xứ ta sắc đậm và nhìn giống muối tinh. 

Tôi uống. Vừa ngon vừa lạ. 

Chị họ nói chưa thử cà-phê muối ngoài tiệm nhưng biết là họ dùng kem mặn. Tôi nghe mơ mơ hồ hồ, gật đầu ra chiều đã hiểu. Lúc rời nhà chị ra về, tôi được cho một hũ muối hồng chị mua ngay ngoài siêu thị, thứ muối mịn đậm màu.

(3)

Có một kênh nấu ăn TL rất thích là Mạc Lâm Kitchen. Tôi hóng hớt ngó nghiêng, đến đoạn cafe thì hết trứng tôi nhòm sang muối - Cafe muối, độc lạ và... ngon!

Ái chà, thế này thì mình cũng làm được.

ly cà-phê muối nhà làm đầu tiên
(4)

Hôm nay ngày cuối tuần, thong thả thời gian cho bà con dậy trễ, Hà Nội trở mình đầu tiên là xám xịt sau đó là gió tấp. Không hẳn lạnh nhưng kiểu như hai luồng khí nóng lạnh và đập loảng choảng và thị dân bé nhỏ chịu khổ. 

Nhà có đủ sữa từ tươi qua đặc, lại thêm whipping cream. Thong thả mình làm cà-phê muối a :-)

Tôi không tìm ra được cái phới đánh kem, dùng máy xay tay Braun roèn roẹt, quá tay ra một lớp kem đặc. Tặc lưỡi bảo không sao. Rờ tay sang máy ép cafe, lại roèn roẹt.

Đáy cốc có sữa đặc, một chút kem, tiếp đến là cafe, rồi lại đưa đẩy xíu kem nữa. Thế là xong.

Tôi rất hài lòng với món đồ uống được làm có phần ẩu tả này. TL cũng uống và khen ngon.

Thế là tôi biết làm cà-phê muối rồi :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét