Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

miến lươn mềm nhà làm

Món này được gọi là món nhà làm hay bếp ăn bất quy tắc. Lần này do T.L. thực hiện.

Nói như vậy vì ngoài quán miến lươn thường là lươn khô giòn, còn ở nhà làm thì mềm. Hơn nữa, xấu hổ một tý khi phải thừa nhận điều này, do không biết làm lươn nên chế món miến trên cơ sở tậu được một phần lươn đã được Mẹ làm sẵn, luộc chín sẵn rồi.

Đúng là ăn như vậy thì độ tươi và ngon không thể đảm bảo như Mẹ làm. Nhưng có thì vẫn hơn không, nhất là trong thời buổi ăn ngoài chẳng biết đằng nào mà lần, lại phải chen chúc mới được bát miến thì rất nhọc. Tính ra lần cuối chén một bán miến lươn gần chợ Hàng Da chắc cũng đủ một vòng 12 con giáp!

Nguyên liệu:
- Lươn nửa ký đã luộc chín, đã kịp lấy khoảng 2/3 cho món canh cải nấu lươn, giờ phần còn lại gỡ phần thịt để riêng, xương để riêng (lươn trữ trong tủ lạnh, lúc gỡ ra nhẹ tay đảm bảo phần thịt vẫn nguyên thành miếng lớn và chắc).
- Hành tây 1 củ nhỏ, sau khi bóc vỏ vàng thì lớp vỏ trắng đầu tiên (cứng) tách ra để riêng, phần củ còn lại tùy sở thích thái lát tròn hay dọc mỏng.
- Hành khô 3-4 củ, bóc vỏ rửa sạch rồi thái lát
- Rau răm, hành hoa, mùi tàu, mùi ta, giá đỗ lượng vừa đủ nhặt, rửa sạch, vẩy ráo nước.
- Mắm, bột gia vị/muối, tiêu và một chút dầu ăn.
- Miến đủ cho 2 bát.

Thực hiện:
- Xương lươn giã rồi cho nước vào đun kỹ, sau đó lọc bỏ xương giữ lấy nước dùng. Trong lúc đun nhớ cho phần vỏ trắng bọc ngoài hành tây vào cho nước ngọt.
- Thịt lươn ướp mắm và tiêu khoảng 15-20 phút, sau đó bắc chảo đun nóng, láng  tý xíu dầu ăn và phi hành khô thơm rồi thì cho lươn vào xào, đảo nhanh tay, lửa to. Người khéo thì đảo sao cho miếng thịt lươn vẫn nguyên dạng và chắc thịt, kẻ vụng thì nát tứ tung. Cái này tùy tay mỗi người.
- Hành hoa, mùi tàu và rau răm thái nhỏ. Có thể điểm thêm vài ngọn mùi ta lúc thái hoặc để riêng sau rắc lên mặt bát miến.
- Giá đỗ và hành tây để riêng một chỗ.

Nào, đánh chén:
- Chần miến chín tới thì cho vào bát tô, rắc theo góc giá đỗ, hành tây, thịt lươn, rau gia vị đã thái nhỏ.
- Nước dùng sôi thì chan vào bát, rắc thêm chút tiêu.
- Ăn thật nóng với chút ớt tươi cay thật là cay và nếu thích thì chêm vị chua của chanh hoặc dấm.

Úi chà, được hai bát miến rất nhiều thịt lươn, ngon và sạch! Mải ăn quên chụp ảnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét