Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

cháo sò huyết của tl

Tôi dậy trễ khi đã sang trưa, thấy trong bếp có sò huyết. Tối TL bảo nấu cháo. Có người đến nhà đánh chén cùng nên món cháo không nấu theo kiểu làm sò chín tới rồi múc cháo bỏ vô mà theo cách mới của TL với sò xào qua.

Ba người lớn chúi đầu vào nồi cháo mặt mày hớn hở. Tôi hỏi công thức, TL mặt mày rất oách, bảo phải nấu theo cảm giác hay linh cảm gì gì đó chứ không hẳn là chính xác li lai.

Ừ thì đại khái, áng chừng theo kinh nghiệm của người nấu :-)

- Sò làm sạch
- Nước đun sôi sùng sục, thả sò vào trong khoảng 3 phút thì bỏ ra (tất nhiên là vô cái rổ ráo nước)
- Cậy lấy phần thịt sò, đem ướp tiêu và bột canh chừng 15 phút
- Hành khô phi thơm cho chỗ thịt sò đã ướp (phần nước tiết ra để riêng) vào đảo nhanh tay, nhớ là lửa để to, trong khoảng 3 phút chừng sò chín tới
- Chỗ nước tiết ra từ sò ướp cho vào nồi cháo trắng đã nấu riêng từ trước
- Hành hoa cả phần cọng trắng và xanh + mùi tàu + mùi ta thái mịn
- Nồi cháo trắng đun riêng giờ để sôi sùng sục, úm ba la cho cùng lúc phần rau vừa thái và thịt sò xào vào, khuấy nhẹ một cái rồi tắt bếp

Tất nhiên sau đó là ăn cháo. Kèm có thêm tiêu giã, ớt rồi ai thích thì trộn tý gia vị tiêu có vắt nước chanh chua chua cho vào. Túm lại là tùm lum tùm la mỗi người mỗi kiểu. Nhưng dứt khoát không thể thiếu tiêu.

Cháo nóng, thịt sò chín tới mềm, ngọt và thơm. Tôi bảo TL sẵn sàng bỏ tiền đủ mua cả một ký sò để ăn một bát cháo nhỏ, nó bĩu môi kêu không bõ, rằng ai bán.

Nghĩ kỹ thì nó đúng vì cái công làm thật là lắm, từ làm sạch đến cậy vỏ lấy thịt. Trong khi đó, bát cháo múc ra bà con xơi đánh vèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét