Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

sườn kho kim chi cải thảo

Ở một mình có bất tiện lớn trong chuyện nấu và ăn là làm món gì cũng phải lăn tăn tý xíu về lượng. Kim chi hôm Tết làm giờ đã ngấu, mỗi lần mở tủ lạnh nhìn cái hộp thì lại chậc lưỡi tính sau. Hôm nay cuối tuần, nhân vụ lóc cóc đi ra chợ mua ít đồ ăn thì mình kiếm vài dẻ sườn thăn về làm món sườn kho kim chi.

Công thức mình học và đã làm theo rất thành công là từ góc bếp của em Vân. Hồi đầu mình làm theo rất máy móc, giờ thì có điều chỉnh tý xíu. Em Vân cho nước tương vào chảo sườn xào kim chi, còn mình thì ướp xì dầu vào sườn ngay từ đầu. Thêm nữa, đối với mình, việc dùng cái nồi đất tráng men rất hiệu quả vì hiệu quả nhiệt của nó, làm các món ninh, kho đều rất mềm.

Nguyên liệu:
- Bốn dẻ sườn thăn non chặt miếng nhỏ dài chừng 3cm (chừng 350-400gr). Trụng sườn nước sôi, rửa sạch rồi ninh vừa chín. Vớt sườn để ráo. Nước dùng để riêng cho món khác.
- Bốn tay kim chi cải thảo (chừng 250gr) xắt khúc dài chừng 4-5cm
- Hành hương: 2 củ, thái lát
- Bột gia vị
- Một thìa cafe nước mắm
- Một thìa súp xì dầu mặn (quà Quảng Châu - loại này mặn và đậm hơn rất nhiều Yamasa mình hay dùng)
- Chút xíu tiêu xay
- Một thìa cafe đường
- Chút dầu ăn

trước...
Thực hiện:
- Ướp sườn với bột gia vị, xì dầu và mắm cùng chút tiêu xay, để 4-5h.
- Bắc chảo phi hành thơm rồi cho sườn vào đảo săn.
- Tiếp đó cho đường vào đảo tạo vị ngọt rồi cho tiếp kim chi vào đảo tiếp.
- Trút hỗn hợp trong chảo vào nồi sứ rồi cho thêm non bát ăn cơm nước dùng cùng hai ba thìa súp nước kim chi. Đun to lửa chờ sôi thì để lửa liu riu kho cho tới khi nước trong nồi cạn thì coi như xong.

... và sau
* Vì mình cho nước kim chi nên đối với người không quen thì sẽ là món siêu cay. Còn lại, đối với mình thì rất ổn. Ăn cơm trắng với bạn này kèm rau củ luộc/hấp rất hợp.

* Note bổ sung 11/2021: đây công thức mới, đơn giản và nhẹ nhõm hơn nhiều - món kho sườn với kim chi cải thảo và khoai tây :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét