Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

cà bát trắng muối xổi

Tôi nghe thường xuyên một công thức về cà nói chung và cà muối nói riêng rằng, chúng độc, chủ yếu là cho xương khớp. Nhưng cơm mùa hè với rau muống luộc kèm mấy trái cà pháo muối mặn được nén dẹt hay muối chua quả căng phồng, hay bát canh cà bung ấm bụng giữa tiết đông, nghĩ đến chúng mà xem, không phải ý tệ chút nào cho việc yêu chiều cái đầu lưỡi và bao tử của bản thân.

Ông cụ già cuối tuần trước ra Hà Nội có việc, trong làn đồ "tiếp tế" của Mẹ gửi các con có hai trái cà bát xinh xinh. Tôi bĩu môi sao chỉ có hai quả thì được nghe giải thích đó là vụ thu hoạch đầu tiên. Tối Chủ nhật TL trở về nhà sau chuyến công tác, nhìn hai quả cà bảo, sẽ làm món cà bóp xổi.

Cách làm siêu đơn giản. Quan trọng là biết cà sạch để an tâm, và thêm nữa là dấm vị chua vừa, đừng gắt quá.

- Trái cà rửa sạch thái lát mỏng theo chiều bổ dọc, xóc muối rồi bóp ráo
- Trộn cà với tỏi bằm nhỏ, đường, thêm chút bột gia vị nếu lượng muối xóc lúc trước chưa đủ làm cà mặn, và chút dấm ăn (TL dùng dấm Heinz vàng). Thích ăn cay thì thêm chút ớt, được ớt khô càng tốt.

Lúc bắt đầu chuẩn bị nấu cơm canh làm trước món này. Cơm canh tươm tất bày ra mâm thì coi như cà có thể ăn được rồi.

Tôi nhớ mang máng, không rõ là ở đâu, ở nhà ai hay chính là cơm Mẹ làm ngày trước, chêm gia vị thiếu chút mặn để sau đó có thể chấm cà bóp xổi với mắm tôm. Món này ăn với cơm nguội đặc biệt hạp. Chỉ có điều đến độ nào đó trong đời, bỗng dưng cái lưỡi và mấy dây thần kinh thay đổi khiến ta bài xích mùi đặc trưng của món chấm này thì lành hơn cả là quay về ôm cái lọ gia vị Hải Châu có bổ sung i-ốt :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét