Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

canh chuối đậu với sườn và thịt ba chỉ

Tôi nấu nướng càng ngày càng tệ hại. Không kế hoạch. Ngẫu hứng tuyệt đối. Nhiều bữa đi ra chợ hay chạy sang siêu thị bên kia đường nghĩ một đằng nhưng lúc về lại túi xách một nẻo. Không thiếu dịp trong ngày ngồi bus nghĩ ra đủ món, rồi tối về thì mệt lử lại thành ăn linh tinh lang tang cho xong. Thế nên người cứ phình nở ra cũng chẳng phải là chuyện lạ.

Lần này chuyện hay ho là ý tưởng món canh chuối đậu đến bất ngờ, và nó đi thong thả từ chỗ là một suy nghĩ đến cái nồi canh to đùng cho bữa tối :-)

Con lười, không muốn đứng dò dẫm cái ngăn đá tủ lạnh để kiểm tra thì gọi điện cho Mẹ, hỏi lâu nay có cho con lươn không. Bà cụ già bảo không, con vui vẻ kết luận, vậy thì con sẽ nấu món chuối đậu phụ với sườn và thịt ba chỉ. Chốt xong thì hỏi tiếp về rau gia vị ăn kèm. Trước khi cúp máy, bà cụ già dặn, chọn chuối quả non non. Nghe hơi buồn cười, nhưng đúng là cùng là chuối xanh có quả đanh già già có quả non non thật :-)

Nguyên liệu
- Chuối xanh ba quả, bỏ hai cái đầu, tước vỏ cắt xéo rồi ngâm nước có pha chút dấm, sau ngâm qua nước muối rồi chần nước sôi (tôi nhớ mang máng trước chỉ có cái màn ngâm nước pha dấm, nhưng hôm nay cao hứng chơi cả ba kiểu chuẩn bị món chuối xanh này)
- Đậu phụ hai bìa, xắt miếng rán vàng
- Thịt ba chỉ một dải nhỏ, xắt khúc
- Sườn hai dẻ xinh xinh, chặt miếng
- Gia vị nấu và tạo màu: bột gia vị, bột nghệ, mẻ, mắm và mắm tôm (hai bạn cuối này tý xíu gọi là)
- Rau quả gia vị: hành hoa, lá lốt, tía tô và cà chua (hết cà chua to, tôi ngại mua cà chua ngoài chợ nên dùng luôn một vốc cà chua bi lấy từ vườn nhà Bắc Ninh, hơi kỳ nhưng coi như có chút màu đỏ vui vui mắt là được)
- Hành hương và tỏi bằm
- Chút mỡ (cho món này chẳng hiểu sao tôi quyết định dùng mỡ thay vì dầu ăn, chắc vì hồi chiều vừa luyên thuyên với chị chủ quán cafe trên phố Hai Bà Trưng và được nghe một bài ca tụng về món mỳ sợi nấu với nước cà chua và hành hoa thì dứt khoát phải chưng cà bằng mỡ lợn chứ không phải dầu ăn).

Nấu món
- Sườn ninh nước dùng sau vớt các miếng sườn ra để riêng
- Phi hành và tỏi rồi cho thịt vào để hơi sém cạnh, sau cho đậu phụ cùng các miếng sườn vào rồi nêm bột gia vị cùng bột nghệ tạo màu xào cho ngấm. Thêm hai ba giọt mắm nữa cho đậm đà. Chừng các bạn này màu vàng đẹp và ngấm đậm thì trút các bạn ý vào nồi nước dùng.
- Vẫn cái chảo ấy xào chuối đã chần với chút bột gia vị. Chuối ngấm đậm đà và ăn màu vàng của nghệ dấu chảo rồi thì trút tiếp vào nồi nước dùng.
- Cà chua quả to vốn sẽ xào riêng cho tiếp vào nồi canh, nhưng vì là quả bé tí xíu nên tôi bỏ qua công đoạn này, đơn giản là bổ đôi chúng thả vào nồi canh.
- Trong nồi canh lúc này có tuốt tuột từ chuối, đậu phụ, sườn, các miếng ba chỉ và cà chua, giờ được bổ túc chút nước lọc mẻ. Xong rồi thì a lê hấp đến đoạn om.

Đã lâu tôi không còn là fan lớn của mắm tôm. Nhưng với món canh này dứt khoát vẫn phải có chút gọi là :-)
Vì thế, trước khi bắc nồi thì cho chút xíu mắm tôm cùng ba bạn hành hoa + tía tô + lá lốt thái mỏng vào nồi canh, vừa vặn để các bạn ý hòa quyện cùng các thứ trong nồi canh. Tắt lửa, múc canh ra. Ăn vã cũng ngon, ăn với bún sợi to cũng ngon, ăn với cơm cũng ngon :-)))

Món canh có sườn và thịt nên cũng không hẳn là thanh nhã gì cho lắm. Nhưng so với việc có không phải lươn thì là ốc thì rõ ràng là nhỉnh chút "thanh đạm" gọi là :-)))))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét