Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

mọc heo viên với mộc nhĩ

Bone-in-pork shoulder được cuộn lại sẵn sàng cho bà con làm tiệc dã ngoại gặp phải tay tôi thì hoá thành bị chia năm xẻ bảy và được mần ra đủ món.

Phần nạc thịt chắc được lọc, thái mỏng rồi ướp với muối, bột hành [tây], bột tỏi, xíu tiêu, xíu bột nêm gà trước khi dàn mỏng trong bao đựng thực phẩm và cấp đông. 

Kitchen Aid già hơn cả tôi nhưng vẫn phi thường bền bỉ và siêu lợi hại giúp phết thịt đó thành mọc. Trong quá trình xay, quết thịt, chêm hỗn hợp nước đá pha tinh bột bắp/khoai tây và xíu baking powder. Lại thêm nước mắm và đá vụn. Lần này tôi chạy máy hai lượt, giữa hai hiệp nguyên cái thố xay được đậy điệm kỹ càng rồi cho vô nghỉ ngơi trong ngăn đá.

Không tính đếm thời gian theo phút và giây, tôi chạy máy quết thịt theo kiểu [được] "trái tim mách bảo". Ở những vòng quết cuối, thịt heo có thêm đồng hành là các vụn mộc nhĩ đen.

Có hai điểm trừ cho món mọc thịt heo dính mộc nhĩ này: không chỉ là quá khổ đu-chen [trend] Thánh Gióng mà còn chẳng mấy tròn trịa, không xứng với từ viên. Bỏ qua cái sự kém đẹp đó thì mẻ mọc viên này thực làm tôi hài lòng: đủ dai, đủ giòn, mà vẫn đủ mềm mượt. 

Tôi rất thích mọc viên trong tô bún sườn dọc mùng, tô bún măng sườn hay đơn giản hơn nữa là một bát miến, mỳ [gạo] với nước dùng ninh xương, mọc viên và chút xanh của hành mùi. 

Đã mấy lần thử làm thịt viên, tôi tham khảo công thức chính (cho cả mọc lẫn các loại bò/heo/gà viên) từ cô chủ bếp Diễm Nauy. Vì không phải là làm mẻ lớn cũng như không phải là nghiêm túc theo kế hoạch mà là ngẫu hứng thì mần chơi nên lần này tôi nhớ đâu làm đó. Với tôi, có hai điểm chú ý cho món này: dứt khoát phải có xíu mắm cốt giúp đặm vị, và thịt cứ phải là lạnh, rất lạnh.

chưa đẹp nhưng đủ ngon chuẩn nhà làm :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét