Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

có gì trong chén: một món đậu hầm / split pea soup

Tôi thấy trong tủ lạnh một khay nhìn có dáng vẻ của chân giò chặt thành đoạn/khúc. Hỏi bạn đánh chén thì ông bảo đó là smoked hock cho món đậu hầm - split pea soup

Cơm Mẹ nấu nuôi TL và tôi lớn lên về căn bản là chẳng có món mang tên đậu hầm. Lịch sử làm quen và biết [tý xíu] về các món đậu hạt của tôi gắn liền với thời gian ở Paris. Với chúng, tôi vừa yêu vừa ghét. Yêu vì chúng thường là món rất ngon, còn ghét là vì chúng cũng thường quá là "nặng nề" và do vậy là dễ "ngán" đối với cái dạ yêu mấy bạn bún mỳ miến phở nhẹ và thanh hay canh rau nấu đơn giản theo lối bếp Việt. Lần này nghe nói món canh hầm với hạt đậu, tôi không quá là ngóng đợi.

Tôi giúp ông lão nhà ta dọn rừng, việc hòm hòm thì về nhà trước và đánh một giấc ngắn. Qua cơn buồn ngủ, tôi nghe lạch cạch cùng hương thơm trong bếp. Hỏi bạn đời đang làm gì, tui nấu pea soup. À, tốt rồi, tối nay tôi đây chỉ cần chuẩn bị chén bát và đánh chén.

Nước dùng cho món hầm là nước ninh xương gà. Smocked hock không hầm đủ lâu để mềm rục, nhưng đảm bảo cho vị và hương đậm đà món súp. Cũng như vậy, hạt đậu vỡ cần được nấu kỹ hơn, để nuốt nuột hơn. Rau củ tươi chỉ có hành tây mà thiếu cà rốt. Phần xúc xích ăn kèm không có được portugese sausage, xúc xích thay thế bị áp chảo sém quá đà. Nồi súp nấu xong, ông bếp rờ tìm thym không thấy. 

Nhưng nói gì thì nói, bỏ qua mấy sự thiếu hụt, từ thời gian nấu qua thành phần nguyên liệu, cũng như dáng vẻ thiếu phần sánh mịn thì món đậu hầm này thực ngon. Nhất là trong một buổi tối trên núi ngày xuân còn kha khá lạnh.

Bạn đánh chén thì thào kêu nhớ Habitant pea soup gắn liền với tuổi thơ của ông. Kết quả sau bữa tối hôm nay, ông lão nhà ta lọ mọ đặt trên mạng nhện một lốc hộp súp này với lời hứa hẹn là sẽ cho tôi nếm một món súp đậu ngon ra trò. Tôi có chút hiếu kỳ và mong đợi đối với mấy cái lon thiếc đó, nhưng hiếu kỳ và mong đợi to hơn là giờ đã biết đến cái khay smoked hock thì tôi đây có thể thử mấy món chân giò giả cầy, chân giò hầm gia vị bếp Tứ Xuyên a :-)

split pea soup hầm nhanh, nhìn thiếu đẹp nhưng ngon
giống nhiều món hầm, bữa sau nấu lại ăn ngon hơn nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét