Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

cá ba sa kho tiêu xanh

Gọi tên là vậy nhưng không hẳn là vậy. Tiêu xanh này không phải là tiêu tươi mà là lấy trộm từ lọ tiêu ngâm mắm hồi tháng trước, già nửa thìa súp tiêu để ráo nước cho vào cối giã qua loa.

Ướp cá kiểu ngẫu hứng và đồng bóng, chợt nghĩ ra cái gì thì bổ túc cái nấy. Túm lại là:
- Mấy khúc cá, khay cá xắt khúc ở siêu thị chia rất công bằng, có phần bụng béo lẫn khúc đuôi chặt thịt, để vào cái khay ướp chờ các loại gia vị
- Mắm và bột canh
- Tiêu xanh giã dập qua và tiêu xay
- Đường
- Và cái này đúng theo kiểu của tôi trong bếp: mirin và sake
Tinh thần chung là vị chủ đạo cho món cá sẽ là tiêu. Dùng màng bọc thực phẩm che kín cái khay ướp sau khi đã xóc nhẹ các khúc cá ngấm gia vị. Tối qua không có nhiều thời giờ, tôi để đâu chừng hơn giờ đồng hồ, còn không tôi nghĩ nếu để nửa ngày thì hẳn cá sẽ ngấm đậm đà hơn, cái này sẽ để lần sau thực hành :-)

Kho theo tinh thần từ từ và mặc-kệ-nó. Cho cá đã ướp vào cái nồi đất. Tráng chút nước vào khay vừa ướp cá rồi cho tiếp vào nồi, để nước xâm xấp. Bổ túc thêm chút nước mắm và vài củ hành hương đập dập cùng một dúm ớt khô xin từ vườn nhà Bắc Ninh. Lửa để to cho tới khi nồi sôi thì hạ nhỏ liu riu.

Món bày ra ăn với cơm trắng và bắp cải luộc. Cá ngấm gia vị vừa tới, thơm đậm vị cay của tiêu và ớt. Tôi ăn mặn, lúc bày cá ra cái đĩa sâu lòng còn rưới thêm vài giọt mắm cốt, sau nữa là tiếp tục dằm chỗ ớt và tiêu xanh ra để thêm phần đậm cho miếng cá ăn kèm cơm.

Lúc nhặt khay cá ở siêu thị, thực ra trong đầu tôi ngâm nga món cá kho riềng. Nhưng con lười ngại chạy qua chợ dân sinh nên cuối cùng tặc lưỡi thử cá kho tiêu. Coi vậy mà cũng tốt. Lần sau phát huy tiếp :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét