Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

mỳ gạo trộn thịt vịt quay

Vịt quay 29 tôi biết đến lần đầu là ở tiệm trên đường Thái Hà. Một ngày đẹp trời phát hiện có cơ sở mở ngay đầu kia con phố chúng tôi sống. Tôi qua đó ba bốn bận gì đó cả thảy. Cửa tiệm đổi vị trí, từ phần này sang phần khác của con phố, chủ đất cũ khôn lỏi trưng ra cái biển màu sắc na ná, làm tôi nhầm lẫn một lần. Lần kế tiếp vào đúng nơi cần vào, kể cho cô bán hàng, cô này bảo có nhiều khách bị nhầm như vậy. Sau này tôi để ý cái cửa tiệm ăn theo kia hẳn thui chột.

Tôi không hẳn chuộng lắm dòng vịt quay này vì có vị lá [mắc mật - tôi nghĩ thế] hơi đậm. Nhưng mua về, mọi người chẳng ai có ý kiến tiêu cực, vui vẻ bảo được. Bình thường chạy qua làm một con hoặc nửa con vịt quay, bản tiệm chặt miếng sẵn, khách về chỉ việc đưa vô đĩa là đánh chén kèm nước chấm, rau ghém và mấy nhánh củ kiệu muối tháp tùng cái hộp thịt.

Tối nay mệt lừ đừ, tôi lười làm bếp, gạ TL ra đó ăn tại trận món bún vịt trộn. Nó náo, xỏ xiên hỏi thế thức ăn trong tủ tính sao, lại xỏ xiên nhạo tôi ăn tục và tạp, chuộng thịt. Tôi bảo, đúng đoạn thời gian này thiếu chất đấy, thì đã sao. Thế là thỏa hiệp, tôi được giao nhiệm vụ đi tìm con vịt.

Tiệm như bị càn quét. Một đám khách xì xồ tiếng Trung ngồi xếch cửa vào. Ở quầy lơ lửng đúng một con vịt quay nhỏ và nửa con vịt luộc. Tôi nhận phần nửa con vịt quay chặt, mang về đến nhà thì bắt đầu tính toán làm gì. Nghĩ một chốc, món trộn, trộn mỳ gạo.

Món làm nhanh, đơn giản, ăn vui vẻ và quan trọng nhất là đồ tự mình mần (trừ cái con vịt ra) thập phần theo ý.

- Thịt vịt lọc bỏ xương, thái nhỏ theo ý, trộn thêm chút bột gia vị và tiêu xay;
- Mỳ gạo Mẹ đặt ở Bắc Ninh đều đặn gửi cho con ở Hà Nội - na ná giống món mỳ Chũ, hai nắm đem ngâm nước rồi vớt ráo, đun nước sôi mau tay luộc chín, vớt ra để ráo, trộn với chút dầu mè;
- Rau mùi, hành lá, mùi tàu, lá húng thái rối;
- Dưa chuột làm món ghém đơn giản: nạo vài đường vỏ theo kiểu cách phần vỏ xanh là phần vỏ trắng, sau cắt khúc, bổ đôi rồi nguyên khúc để chiều dọc vậy bổ thành các lát mỏng đều; úm ba la trộn với chút dấm và bột gia vị cùng tỏi đập dập; trước khi trộn nhớ vắt kiệt phần nước tiết ra;
- Nước chấm đi kèm của cửa tiệm (nền là nước tiết từ con vịt ra cộng với chút bột gia vị cho đậm và mấy lát ớt tươi cùng chút phần tỏi bằm) bổ túc thêm một phần xì dầu và dấm tùy ý cho đậm đà.

Mọi thứ sẵn sàng thì trộn. Phần mỳ đã trộn dầu mè lúc trước giờ được rưới thêm nước chấm và xì dầu. Sau đó là thêm vào thịt vịt, rau và dưa chuột ghém.

Khi ăn có thể thêm rau thơm bên ngoài, mấy miếng kiệu muối (cho người vững dạ), và đặc biệt là tương ớt Orange Krush mà tôi chưa bao giờ biết chán.

Note thêm: Nước chấm của tiệm nếu không thích thì bỏ mà tự pha nước chấm chua ngọt. Làm vậy thì sẽ thành món mỳ gạo trộn thịt vịt quay vị chua ngọt :-)

Note thêm nữa: Mần ăn tối trước, chiều hôm sau kể chuyện này cho một người, đang bô lô ba la thì ớ ra, úi giời hóa ra là ngày một, mà thế thì tiệm vịt ít hàng và thiếu khách là đúng rồi còn gì :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét