Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2022

đậu phu ta kho chao đỏ béo laoganma

đậu phụ ta không xuất sắc ngon nhưng thật thà chân phương
chao đỏ Laoganma beo béo
trong nồi đậu phụ kho chao
(1)

Gọi đậu phụ ta ý chỉ đậu phụ tươi mới, nóng hổi hổi vừa ra lò, cả một dải dài, khách đến mua gọi bao nhiêu thì bản tiệm cắt bấy nhiêu. Đậu phụ nhà làm này, cứng không hẳn cứng, mềm chẳng hẳn mềm, thơm hương đậu phụ cũng chẳng phải như mong đợi. Được cái là tiện lợi, cước bộ ra chợ tiểu khu, nhấc mí mắt đã thấy bà đậu phụ, dõng dạc Em cho hai mươi nghìn, tức thì được hẳn bảy bìa đậu, có mà ăn bét nhè :-)

Về chao, tôi thích một nhà xứ Đài, mà giờ tuyệt không nhớ nổi tên. TL bảo, tìm cái hình trên mạng rồi nhờ đặt mua. Tôi trả lời, thì phải có đầu mối tên tuổi nhãn hiệu gì đó thì mới tìm ra chớ. Thời gian sống ở nhà biển, những lần đi siêu thị của người Hoa bên đảo Rhode, tôi đã từng thử chao gầy chao béo, chao trong trắng chao đỏ tươi, từ bếp Hoa sang bếp Đài tới bếp xứ Cảng Thơm, sau một hồi thích nhất là chao đỏ và chao trắng của cái nhà kia xứ Đài. Giờ ở Hà Nội, không có nhiều lựa chọn, chao Việt Nam yêu nước ăn cũng ngon đấy nhưng có phần thô tháo, tôi rờ rẫm thử một hũ chao đỏ/chao béo Laoganma.

Nói vậy, cho món kho này, xuất phát điểm tôi đã chẳng phải là hài lòng lắm về cả hai thành phần nguyên liệu, từ chao qua đậu phụ. Lại thêm nữa là hôm qua, lúc ở chợ, con giời ki-bo không muốn mở ví chi tiền mua trái dứa, về đến nhà ngẫm nghĩ thế nào thì quyết tâm chạy xuống siêu thị dưới nhà tìm dứa, không may là ở đó lại không có. Gia vị kèm món kho do đó chỉ nhõn hai cọng sả dư từ bữa trước khi TL mua hải sản được tặng kèm, lại thêm chút gừng, hành và tỏi vốn được trữ sẵn trong bếp nhà.

(2)

Món làm đơn giản. Chỉ cần kiên nhẫn đợi chờ nồi kho dần rút cạn nước là được.

- Đậu phụ cắt miếng đều rán vàng. Tuỳ tính người mà có thể chín vàng rụm hay chỉ đáo sắc vàng, có thể vàng đều cả sáu mặt hay chỉ cần hai mặt cắt lát. Đậu rán rồi để nguội, chờ tham gia náo nhiệt nồi kho.
- Dùng nồi sứ cho hỗn hợp gừng + hành hương/hành tây + tỏi + sả (thái lát mỏng hay đập dập qua loa) được phi thơm cùng với vài miếng ớt khô Tứ Xuyên - tôi trộm lấy trong túi gia vị chuyên đề lẩu.
- Tắt tạm bếp hoặc hạ nhiệt thật nhỏ, mau tay rải các miếng đậu rán vào nồi, chao đỏ mấy miếng được lấy ra khỏi hũ và dằm nhuyễn rồi bổ túc nước nóng, sao cho vô nồi xâm xấp chạm mặt trên của các miếng đậu. 
- Khởi động lại bếp hoặc gia tăng nhiệt, lại thêm mấy hạt tiêu trắng giã rối, thích đậm có thể thêm vài hạt muối, đun tới sôi thì rút lửa/hạ nhiệt về liu riu.
- Nồi kho không cần đậy nắp, cứ thế để đậu ngấm nước trộn gia vị cùng chao đỏ, chừng nước kho rút cạn kha khá, tạo ra một thứ nước sauce sanh sánh sền sệt thì là ô-kê-la.

(3)

Chúng tôi ăn cháo trắng với đậu phụ kho chao này. 

Các miếng đậu kho không quá đậm mặn, đại khái là vừa vặn béo ngậy của chao, đượm hương gia vị gừng-hành-tỏi-sả cùng tiêu, có cay thoang thoảng kết hợp từ ớt khô tới cay tự tại của chao ngâm lẫn tiêu giã. 

Đậu kho có phần lạt như vậy đối với tôi kẻ hảo mặn xem ra có gây chút khó chịu. Nhưng rất mau, tôi đọc ra được cái sự hài hoà và hợp lý của món kho khiêm tốn đường muối này. Vì đậu kho chao đó, khi gặp cháo trắng vừa xinh ôm ấp, hỗ trợ, làm nổi bật lẫn cho nhau, đậu với cháo và cháo với đậu.

Tôi nghĩ nếu lần sau làm nhắc món này trong bếp nhà căn hộ, tôi sẽ tìm bạn đậu hũ mềm mượt. Còn về chao đỏ, để bớt đi cái sự hơi gắt vị của nó, rất đơn giản là chao lấy ra khỏi hũ dầu ngâm thì nhớ nhẹ tay tráng qua một lượt nước nóng cho ráo dầu. 

rán đậu phụ làm "tài liệu" cho nồi kho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét