Thứ Năm, 26 tháng 1, 2023

bắc ninh 4 tết: hoa vườn nhà

Ngày tôi về đón TL, xe đi Bắc Ninh từ 4 chỗ hoá thành 7 chỗ. Lái xe là một ông lạ hoắc, do hàng xôi tìm giúp. Bác tài đến hỏi, nhà mình đi Bắc Giang chỗ nào. Úi, nhà em bên Bắc Ninh a. 

Chọn xe to lần này có cái cớ của nó. Đó là bạn nhỏ Hồng Tâm trước Tết đề đạt nguyện vọng về thăm hai cụ già kèm giãi bày, em gặp ông bà thì nhớ ông bà nội của em. Tôi gọi vui, đây là khách tự mời mình về nhà quê chơi. 

Khách đeo kính cận, lần trước về quê chơi nhìn hai gốc mộc to trước nhà không để ý, lần này hoa mộc nở bung đầy cây thì khách vừa bước tới bậc thềm vào nhà tức thì dừng bước ngó nghiêng, quan sát, ngửi ngửi và quay sang nói, quê em có rất nhiều cây quế như thế này. Hỏi tới hỏi lui, tra đi tra lại bên nhà bác gúc-gù, cuối cùng chúng tôi hiểu ra, cây mộc nhà mình thì ở một góc xứ người có tên dân gian/dân dã là cây quế. Cái gì mà quế cao, đường quế, trà quế... đều là chỉ hoa mộc a.

mộc hương, mộc quế, mộc hay quế :-)

hoa mùi [già]

hoa bưởi

kê đơn độc góc tường

hương nhu tía?

cà chua

húng

kinh giới "cổ thụ" khô hoá

chanh vàng Mỹ giống Bồ [đào-nha]

thì là em là thìa-là

hành hoa

cúc trắng trong vườn rau

hoa cải

đậu đỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét