Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

sách này tốt cho ai: tẩy độc bếp của pha lê

một cuốn sách hay
(1)

Tôi vô tình thấy sách này trên kệ của nhà Thái Hà phố Tô Hiệu. Ý đồ vào tiệm là lớt phớt nhặt vui mấy đầu sách mới cho bộ sưu tấm trinh thám của Higashino Keigon để đọc Tết. Sau rồi, tôi nhặt, tôi nhặt, và có một túi bự tá lả sách mang về nhà, từ truyện đọc giải trí đến phi thường nghiêm túc lịch sử thời thuộc địa và cả vài sách liên quan chuyện nấu và ăn. Pha Lê với Tẩy độc bếp: Vì không thể sống mà không ăn gì cứ như vậy mà hiện diện trong ôm sách tôi mang về nhà cuối tuần trước.

Tôi không nghĩ tiêu đề sách phản ánh thực sự nội dung của các trang giấy. Nhưng chắc là đứng về phương diện của người làm và bán sách, tên gọi từ tẩy độc tới dòng phụ đi kèm hẳn là có sức gây ấn tượng, tạo hiếu kỳ và khiến người ta dễ để ý, dễ mua sản phẩm chữ nghĩa bếp núc này [chăng] :-)

Nếu ai hỏi tôi, sách này là về cái gì, tôi sẽ vui vẻ mà đưa ra đáp án chủ quan của mình, một dạng từ điển nhà bếp! Và tôi sẽ không quên chêm thêm một câu là, mua sách này làm quà cho một thiếu nữ hay cô dâu mới quan tâm hay bắt buộc phải làm việc bếp núc tính ra không phải là một ý tệ. Tất nhiên, đối với những tiểu thư nhà giàu mới tay không dính nước, các hót-gơn em đây yêu thích du lịch và thời trang mà không cần quan tâm bếp núc, hay các bà chủ gia đình thời gian làm nữ cường nhân ngoài xã hội áp đảo thời gian quản gia nội trợ thì sách này chẳng có ích chi chi.  

(2)

Có rất nhiều nội dung trong sách này, khi tôi rờ nhanh các trang, rõ ràng là tôi có biết. Không phải là sự biết kỹ, biết sâu mà là lỗ mỗ. Kiểu như, à cái đấy ý à, tôi đã từng nghe, từng đọc. 

Giờ có cẩm nang này của tác giả Pha Lê, quả là lợi hại. Thứ nhất là tôi có thể nhẩn nha, nhâm nhi đọc sách bất cứ lúc nào. Thứ hai là về mỗi phần nội dung, tôi có thể từ từ mà khắc phục cái sự biết nông choèn choèn của mình, hướng tới một sự hiểu có tính hệ thống, chỉnh thể về bếp, về tác hành trong bếp. 

(3)

Một chuyện kha khá buồn cười tôi ghi lại ở đây là có lẽ do tính xỏ-xiên cố hữu ăn vào máu cộng với bệnh nghề nghiệp nên ngay cả khi mới chỉ gọi là đọc lướt qua mấy đoạn, mấy phần trong sách thì tôi đã kịp ê a nghĩ xiên hay nghĩ thêm ra đủ loại chuyện. 

Tỷ như phần Pha Lê viết về đường, tức thì con giời ngâm nga, chỗ này mà thêm vai trò của các quý bà Anh Quốc trong cuộc đấu tranh bãi-nô hay nữ quyền thì hay hơn nữa a. 

Hay, sách này sẽ hay 150% nếu tác giả hay người biên tập thêm vào mỗi một mục từ bếp núc một ghi chú rằng thì là mà cái này/món này tiếng Tây nó là gì. 

Túm lại, đây là cuốn sách tốt và tử tế. Cho những người chưa biết nhiều về bếp và cả những người nghĩ mình đã biết kha khá :-)))

Pha Lê
Tẩy độc bếp: vì không thể sống mà không ăn gì
Nxb Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, 2020, 293 trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét