Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2023

thêm hai bạn mới cho tủ sách trà

Mấy năm rồi, tôi lọ mọ mua sách về trà, chủ yếu là của các tác giả Việt.

Mua xong thường có cảm giác mâu thuẫn. Thêm đầu sách cho tủ sách trà, tốt. Nhưng thoả mãn trong cái sự đọc, không hẳn.

Các sách có nhiều phần nội dung hay và hữu ích cho cái sự hiểu nông choèn choèn của tôi về thế giới trà. Nhưng đồng thời tôi gặp quá nhiều, hoặc là cái tôi kiêu ngạo, có đôi khi là hợm hĩnh; hoặc lại là những chiêu trò ma-két-tinh thô tháo, vụng về. Rồi mấy vị hay chữ, nhiều chữ, cho tá lả phong vị từ ngôn tình đến hoài cổ vào từng trang sách. 

Thế nên, có sách nhét vào một góc nhà, tôi khoái chí với cảm giác sở-hữu, nhưng đồng thời cũng chẳng có chút phấn khích, hoan hỉ nào trong việc "khoe khoang" trên trang mạng nhện này, rằng thì là mà tôi đây có sách mới về trà.

Lần này, tôi vui lắm. Cả Trà Thư lẫn Trà Kinh, tôi đâu phải chưa từng đọc hay không có. Tôi đọc nhiều bản, và có nhiều bản. Nhưng tôi vẫn mua bộ mới này. Vì sách vẫn tựa đấy, tác giả đấy nhưng cái sự dịch-thuật, cái sự làm sách (trình bày) rõ là có nhiều phần mới mẻ. Và bộ sưu tầm sách trà của tôi bữa nay quả thêm dày dặn. Cái lòng cái dạ thô lậu của tôi bữa nay lại được dịp bùng phát hoan hoan hỉ hỉ, phấn khích khoe khoang, tớ đây có sách mới về trà a :-)

Trà Thư của Okakura Kakuzo, Trúc Diệp dịch
Nxb Thế Giới - Thái Hà Books 2022, 163 trang

&

Trà Kinh của Lục Vũ, Sơn Dã & Huy Đông dịch
Nxb Thế Giới - Thái Hà Books 2022, 317 trang
Có hình minh hoạ thú vị và thêm phần Lời người dịch rất hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét