Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

black sea bass: hấp nguyên con đơn giản

Black sea bass nguyên con chưa tới một cân được làm sạch tại quầy, khách chỉ việc ung dung mang về nhà chờ nấu và chén.

Thời gian này, tôi tâm tâm đắc đắc với phép thực hành nấu ăn đơn giản, có gì mần nấy, giảm thiếu tối đa mua và dùng đồ cho/trong bếp. Kết quả là cho món cá hấp nguyên con lần này, chuyện nấu thực mau lẹ và nhẹ nhàng.

- Sả một nhánh đập dập, xắt khúc dài chừng 5cm, thích thì có thể chẻ nhỏ cọng
- Gừng một nhánh thái sợi nhỏ, lại lấy mấy sợi bằm vụn
- Hành tím một củ thái sợi dọc
- Hành tây một củ thái sợi, lần này tôi bổ dọc củ hành rồi thái ngang sợi
- Hành xanh ba cọng, xắt khúc dài chừng 5cm rồi chẻ sợi cả phần thân củ trắng lẫn lá xanh
- Nước tương 1 thìa súp (lần này tôi dùng Zhongba soy sauce) và 1/3 thìa súp nước mắm (Việt Hương - Ba con cua)
- Mirin 2 thìa súp (kiếm ngọt thay cho dùng đường và/hay dầu hào)
- Nước dùng (ninh xương) 1/2 cup pha với 1 thìa cafe bột nêm nấm (lấy vị nấm thay cho bạn nấm hương hay có mặt trong món cá hấp nhà làm)
- Tiêu đen giã chừng 1/2 thìa cafe

Chảo inox rộng được lót sả và hành tây mỗi loại một nửa lượng đã chuẩn bị. Xếp cá lên, lấy chỗ vụn gừng cùng một ít sả, hành tím, hành xanh nhét vô phần bụng và đầu cá. Trừ một ít hành tím và hành lá xanh để sang bên, rắc hết chỗ gừng, sả và hành hai loại còn lại lên thân và bao quanh thân cá. Rưới nước tương và nước mắm phủ thân cá. Lại rắc thêm tiêu. Còn về nước dùng pha bột nêm nấm thì chỉ cần đổ vô chảo. Tôi đang có dư phần bột gói há cảo, vui tính vân vê thành các trái "trứng cút" rồi xếp xung quanh mép chảo. Sẵn sàng cho món hấp!

black sea bass hấp vị gừng, hành và sả
có thêm "trứng cút" chay :-)
Chảo được đậy vung và đặt lên bếp lửa lớn. Đợi chừng 20-30 giây thì tính thời gian hấp, tôi chọn 9 phút. Trong đó, lửa được để lớn chừng 5 phút, thời gian còn lại thì chỉnh xuống chút đảm bảo nước trong chảo hấp không bị rút cạn.

Sau 9 phút, tôi mở vung chảo và kiểm tra cá cùng nước hấp. Tiếp tục đậy vung và bật bếp ở mức nhiệt trên trung bình nấu thêm 3 phút. Bếp tắt nhưng chảo vẫn nguyên vị trí, lại một lần mở vung, lần này là để rắc phủ phần hành tím và hành lá xanh lúc nãy để dành. Đậy vung lại và chờ 1 phút thì có thể mang món ra bàn ăn.

Tôi pha nước chấm thuần mắm cốt với nước cốt chanh, xíu đường, ớt cay và tỏi bằm. Thịt cá ngọt và thơm, gặp đậm đà gia vị thức chấm này với tôi thực là ngon. Còn bạn đánh chén thì bỏ qua nước mắm, cá cứ thế ông ăn vã chơi chơi rất chi là khoái chí. 

Xong bữa tối một món, ông lão nhà ta thì thào, chúng ta cần ăn cá nhiều hơn nữa. Còn tôi thì bắt đầu nghĩ nhảm, với bột há cảo dư mình còn có thể mần cái chi chi ngoài "trứng cút" :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét