Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

trứng trà, trà trứng: tea eggs làm một lần cho biết

Hôm trước mua hộp trứng, hôm sau bếp nhà có thêm một hộp quà từ nhà hàng xóm trên đỉnh núi. Nhiều vậy thì mình mần chi đây?

Ở nhà rừng không có sẵn miso paste nên tôi bỏ qua ý định làm miso eggs - trứng bọc tương miso. Tiếp nghĩ đến một món trứng chưa từng làm và cũng chưa từng ăn là tea eggs, tôi mau chóng dẹp bỏ ý tưởng làm món vì không đủ thành phần nguyên liệu gia vị. Vậy chờ về nhà biển!

Công thức làm món này có nhiều. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là trà được dùng luộc trứng: phổ biến nhất là trà đen [hồng trà], còn không thì nhiều chủ bếp xứ Đài [Loan] dùng trà xanh - oolong. Rồi nữa là tỏi, phần nhiều công thức không có. 

Tôi coi một hồi mấy video hướng dẫn trên mạng nhện thì cuối cùng tự làm theo kiểu nhặt nhạnh tổng hợp công thức. Đại để là nước luộc trứng có nước tương, hắc xì dầu, muối, xuyên tiêu, ớt khô, tỏi, bột ngũ vị hương, quế và hồi. Đương nhiên là không thể thiếu một dúm trà đen. Ghi thêm là lần này nhà không còn bay leaves nên tôi đành bỏ qua bạn này.

Trứng luộc gần ba phút trong nước gia vị đun từ trước, sau đó cho ra bát nước đá chờ nguội thì gõ. Trên mạng bà con gõ nhẹ nhàng như chơi, tôi đây hùng hục gần chục quả trứng thì tan tành đôi quả, lại gõ quá tay nứt toác mấy quá, cuối cùng tính ra chỉ có hai quả là có vẻ ổn. Tôi nói là ổn vì sau khi luộc lần hai, chừng 4-5 phút, chỉ có hai quả trứng không bị sùi lòng trắng và lòng đỏ ra ngoài. 

Trứng được ngâm trong nước gia vị qua đêm. Hồi hộp bóc vỏ trứng, hồi hộp nếm món. 

Trứng lòng trắng mềm, lòng đào mướt mượt hấp dẫn con mắt. Trứng ngấm thơm gia vị, ít nhất là ở phần lòng trắng.

Trước đây tôi chưa ăn tea eggs bao giờ nên thật khó để xác định món mình thử làm lần đầu được tới đâu. Nhưng tôi biết chắc là khác với miso eggs được làm nhiều lần để vừa ăn vã chơi vừa ăn kèm cơm, kèm cháo thì món tea eggs này tôi chỉ làm một lần cho biết. 

Còn sau này, nếu có duyên được đặt chân xứ Đài hay đất Cảng thơm, hay nữa là Trung Quốc đại lục, tôi dứt khoát sẽ tìm nếm trứng luộc nước trà xem sao :-)

nước trà - gia vị này một phần luộc trứng, một phần ngâm trứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét