Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2024

váng đậu khô kho chay

một món kho chay: lần đầu dùng váng đậu khô dạng cọng
- Váng đậu nhiều loại khác nhau, xử lý do vậy có chút phần sai biệt. Lần này, tôi ngâm váng đậu qua đêm, rửa nhiều lần dưới vòi nước rồi vắt ráo, bỏ qua bước trụng nước sôi [tẩy hôi].
- Gia vị kho có dứa [tươi], tảo biển kombu, nấm hương khô. Lại có hỗn hợp hành, gừng và tỏi. Ngọt ỷ vào một miếng nhỏ đường phèn. Mặn có nước tương, tôi dùng Zhongba vị thoạt đầu có chút lạ nhưng dùng quen rồi thực hảo ái, muối và xíu bột nêm nấm. Cay có ớt và tiêu. Và dĩ nhiên không thể thiếu thơm hương dầu mè. 

Vì bếp nhà hết hành hương/tím nên hành dùng lần này là nửa củ hành tây. Tỏi chỉ còn một tép để phi thơm nên cũng coi là thiếu. Vì vậy, cạnh muối và bột nêm nấm tôi còn dùng thêm bột hành và bột tỏi để thêm nếm món kho. 

trước khi chêm nước xâm xấp để kho

Nguyên liệu chuẩn bị là vậy. Sang nấu món thực nhẹ nhàng.

- Chảo sâu lòng láng xíu dầu đợi nóng thì phi thơm hỗn hợp hành, gừng và tỏi. Mấy gia vị đó vừa kịp dậy thơm thì cho tiếp nấm hương vào xào, chừng nấm bắt vị của gừng, hành và tỏi phi thì gạt khéo tất cả sang bên một góc chảo lấy chỗ xào dứa. Đợi dứa cũng dậy thơm thì trút hết các nguyên liệu trong chảo ra một chén/bát riêng. 
- Dấu chảo đó nếu cần có thể thêm xíu dầu rồi dùng xào váng đậu với các gia vị: dầu mè, nước tương, muối, bột hành và bột tỏi, ớt và tiêu. Đảo mau tay nguyên liệu trong chảo ở lửa lớn chừng hơn một phút thì trút dứa thơm hành, gừng, tỏi phi lúc trước trở lại chảo và chêm nước xâm xấp (tôi dùng nước ấm). Thêm đường phèn cùng kombu. 
- Để chảo sôi chừng đôi phút thì chỉnh lửa về liu riu, đậy hờ vung trong chừng 45 phút là hoàn thành việc nấu món.

Váng đậu vừa vặn mềm mà không nát, vẫn đủ đanh mà không cứng. Miếng đưa vô miệng cho dịu chua của dứa, bùi ngậy của dầu mè, lại có ngọt thơm của nước tương, chút xíu cay của tiêu ớt. 

Tôi lười nấu cơm, làm món chơi chơi rồi đánh chén cũng gọi là chơi chơi. Nếu lần sau làm món để ăn kèm cơm, tôi định sẽ rộng rãi phóng tay dầu mè cùng nước tương để thêm bùi thêm đậm cho món.

nguyên liệu cho món váng đậu kho chay với dứa
không có hành hương dùng hành tây
thiếu hành và tỏi, ỷ vào bột hành bột tỏi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét