Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

có gì trong chén: "one wok" rice nhưng không phải là kongfan

one-wok-rice bắt đầu như thế này: với cải kale, khoai tây,
cà rốt, hành tây, mỳ căn xào dậy thơm
Gọi là "one wok" rice là chính xác vì món cơm này được nấu từ đầu tới cuối tuốt tuột trên cùng một cái chảo sâu lòng. Nói không phải là kongfan thì lại càng chính xác hơn nữa. Vì món nấu của tôi lần này ngoài ba cái gạch đầu dòng của danh sách "không có" là gạo lài, đậu cô-ve, thịt khô gác bếp (ba rọi xông khói), thì tôi có một dãy dài loằng ngoằng tên gọi các thành phần thay thế hay thêm thắt linh ta linh tinh: gạo basmati thay gạo lài; cải kale xanh xoắn, hành tây, cà rốt và nấm sò-đùi gà [king oyster mushroom] như là rau thay cho đậu cô-ve; lại nữa "fake meat" tự làm thay cho thịt khô xông khói. Đó là chưa kể, vào phút cuối chuẩn bị bắt tay nấu món, vì lo thiếu "đạm" mà tôi thêm mấy miếng nhỏ thịt bò lát cắt hanger steak

Chảo làm nóng, chêm dầu rồi chiên mỳ căn thái hạt lựu cho tới khi các vụn thịt chay này săn và sém vàng. Lúc này cho khoai tây thái hạt lựu vào chiên cùng. Sau đó là cà rốt, hành tây, nấm - tất cả cũng đều xắt hạt lựu - và cải kale thái nhỏ. Cuối cùng là thịt bò đã ướp đậm vốn để làm món ăn khác. 

Hỗn hợp xào đó dậy thơm thì rải lớp gạo đã vo để ráo lên trên. Nước vo gạo chêm xâm xấp mặt rau củ. Dư cái lá cải kale to bự thì tôi dùng đậy điệm lớp gạo phủ trên lớp rau. Thêm một lượt phủ chính thức là nắp chảo nấu. Đun lửa to chừng ba bốn phút đảm bảo chảo sôi thì hạ lửa về dưới trung bình, đợi thêm chừng một góc giờ đồng hồ.

Lúc đó, cơm vừa chín. Dùng vá đảo, trộn đều các thành phần trong chảo. Chỉnh lửa lớn và trộn, đảo cơm cùng rau củ. Rồi đánh chén :-)

Lần đầu làm món, tôi lóng nga lóng ngóng. Lại quên gạo basmati thì khác gạo lài xét về mức độ hấp thụ nước nên nước hấp tính ra là quá nhiều, điều này khiến cơm không phải hạt chắc mà là mềm nhão kiểu món cơm của người Ý - risotto

Bỏ qua cái sự thiếu đẹp thì món làm nghịch vậy ăn lại rất được. Được ở đây không hẳn là "ngon" theo tiêu chuẩn thông thường của chính tôi. Được đối với tôi lần này nằm ở chỗ cơm/gạo ngấm đủ đầy vị cùng hương của các bạn rau củ quả cùng thịt bò. 

Tôi khêu xíu tương ớt tỏi Huy Fong để ăn cùng cơm này. Vừa ăn vừa nghĩ, bao giờ nghiêm túc làm kongfan hì 🍚

phỏng lối làm kongfan: rải cơm trên rau củ quả

lá kale già lụ khụ bỏ đi phải tội thì dùng phủ cơm

one-wok-rice nhưng không phải là kongfan :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét