Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

đâu đó giữa chả mỡ và chả quế: một món chả nướng

Thịt bằm bằng tay, chicken thigh 2-3 phần, pork butt tương ứng 8-7 phần (trong đó phần mỡ giòn được thái hạt lựu và xóc với đường để riêng để sau đó trộn với thịt phết); ướp với hỗn hợp gia vị ướp quen thuộc (bột hành, bột tỏi, bột tiêu, đường, muối, mắm cốt, dầu ăn, tinh bột khoai tây và dứt khoát không thể thiếu xíu baking powder cùng chút nước đá) rồi dàn đều trong túi đựng thực phẩm. Thịt cấp đông đôi ba giờ, sau đó cho vô máy Kitchen Aid để phết. Thịt phết đó lần này tôi dùng làm chả nướng kiểu chả quế.

Không có chất nhuộm màu [thực phẩm], tôi đơn giản trộn dầu ăn với bột quế và mật ong để phết lên bề mặt khối thịt đã nhồi trong khuôn. Lò làm nóng ở 350 độ F. Nướng chả 15 phút, lật mặt rồi thêm 15 phút nữa. 

mẻ chả nướng kiểu chả quế lần đầu cẩn thận làm
broil quá đà nên có cái sắc này :-)
Nếu chỉ dừng ở đây hẳn đã là rất ổn. Tôi nghịch, bật broil và đặt thời gian 3 phút. Nghe xèo xèo, tôi biết là mình "ngu", liền vội tắt lò và lấy khuôn nướng ra dù vẫn còn già một phút mới hết thời gian đặt định. Tôi nghĩ nếu để broil đúng 1 phút thì ổn.

Nói thậm xưng chút thì tôi nhìn, rồi sau đó nếm chả nướng kiểu chả quế lần đầu chân chính cẩn thận làm này mà muốn khóc. Vì hoan hỉ! Chả đó giống y chang món chả mỡ thơm nhẹ hương quế con nhà nghèo mà ngày xửa ngày xưa, phải dịp đặc biệt thì Mẹ sẽ mua ở đầu Cổng B khu tập thể Kinh tế kế hoạch. 

Tôi gọi đây là chả nướng kiểu chả quế vì vị quế đúng là chỉ thoang thoảng ở phần vỏ. Thịt ướp và sau đó phết hoàn toàn không có bạn bột gia vị này. Món ăn vã chơi chơi rất thích. Tôi tưởng tượng là còn có thể chấm mắm cốt ăn cùng cơm trắng và rau luộc/hấp hay món rau canh suông thanh thanh hẳn cũng rất hợp, rồi chưa kể chuyện kẹp bánh mỳ, ăn với xôi trắng hay cả bánh cuốn/bánh ướt nữa, chỉ nghĩ đã muốn ứa nước miếng rồi :-)

* Tôi làm thịt phết là tham khảo các công thức giò chả của Cô Diễm Nauy, còn về tạo màu bề mặt miếng chả và nướng chả thì là từ Cô Vân chủ Góc bếp
** Mẻ chả nướng thứ hai, tôi thay mật ong bằng maple syrup nhà làm hồi đầu năm, rồi lại bổ túc một xíu bột nghệ vàng nữa. Rất ổn!
*** Mẻ chả thứ ba: biết là thịt chưa đủ lạnh nhưng muốn rốn cho xong việc cứ cắm đầu cắm cổ chạy máy phết + nướng chả theo kiểu Cô Vân nhưng lại quàng sang kiểu chủ bếp khác dùng thêm khay nước hỗ trợ + tự tin quá đà bỏ qua khâu đong đếm cẩn thận mà "làm như trái tim mách bảo" = miếng chả nhìn kết cấu rất ổn mà cho vô miệng liền bị răng và lưỡi phát hiện ra "tính bở" - tôi gọi mẻ chả này là "tưởng bở" :-) Kết luận, chả phải vô duyên vô cớ mà có khái niệm "bếp chánh niệm" a!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét