Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

món ngâm chua ngọt bếp hoa: củ cải và cà rốt

Bình thường, tôi thích làm mấy món củ cải dầm/cà la thầu, cả phiên bản nhanh lẫn chậm, với thơm cay của gừng cùng mặn ngọt của nước tương. Lần này, thu hoạch được hai cái củ cải xinh xinh từ vườn nhà rừng, nhân đang dư dả thời gian cả tuần trên núi thì tôi nói với bản thân, thử làm khác đi. 

Nếu có điểm lưu ý to cho việc làm món ngâm chua ngọt củ cải và cà rốt kiểu Trung Quốc này, thì đó ắt phải là vấn đề thời gian: ít nhất là sau hai ngày trong lọ, món ngâm mới bắt đầu thấu vị và ăn ngon :-)

Tỷ lệ các nguyên liệu làm nước ngâm củ cải và cà rốt là: 1 đường + 2 nước + 1 dấm trắng (tôi dùng Heinz) + 1 dấm gạo (tôi dùng Marukan). Nước đun sủi tăm thì cho đường vô và khuấy tan. Đường tan cũng vừa kịp nước đường sôi, lúc này tắt bếp và để nồi nấu sang bên. Cho dấm vô, khuấy một lượt rồi để nồi nước nguội.

Trước đó, cà rốt và củ cải thái con chì đều tay, xóc với muối hạt rồi để sang bên cho tới khi muối tan hết (bà con quen đong đo thì với 1kg củ dùng khoảng 30g muối, riêng tôi thì thích đậm nên sẽ "quá tay" muối tý xíu). Đặt thố ướp trực tiếp dưới vòi nước chảy, xối tẩy mặn cho củ cải và cà rốt rồi nhẹ tay bóp/vắt ráo. Sau đó dùng thêm giấy bếp để thấm thêm một lượt sao cho ráo.

Xếp củ cải và cà rốt vô lọ. Trút nước ngâm ngập. Đặt hai ba lát gừng, một hai tép tỏi thái lát thành đôi ba miếng mỗi tép, và thêm một trái ớt khô Tứ Xuyên nữa. Đóng nắp và để lọ chỗ thoáng mát.

Sau đúng hai ngày thời gian là có thể dùng món. Giòn giòn, chua chua, ngòn ngọt, giống y chang món bày chén nhỏ đầu bữa ở quán ăn Trung Quốc :-)

* Công thức tham khảo: The Woks of Life - Pickled daikon.
** Tôi quên không cho hũ ngâm vô tủ mát sau thời gian 1-2 ngày làm món, kết quả là ngày thứ 4 vét lọ, cà rốt rất ổn nhưng củ cải có chút ngọt và chua quá đà, xong bữa thì cái mặt nong nia của tôi bỗng dư vài nếp nhăn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét