Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2024

thức ăn đo tâm tính: bún nem thịt nướng

Một bữa trưa ngoài hiên của một ông già và một bà già nhiều tuần trước. Hết sức bình thường, nếu không nói là tầm thường. Và đương nhiên là chẳng có lý chi mà nỉ non, nắn nót một cái note nhỏ về bữa bún nem thịt nướng này.

Ấy vậy mà không. Đĩa thức ăn đo đếm những đổi thay, những thích ứng, và cả chút điên-rồ nữa trong nhịp sống, trong hành động nấu và ăn của tôi, của chúng tôi.

(1)

Tôi học được cách luộc bún. 

Bình thường, nếu là ở Việt Nam, luôn có Mẹ hay TL phụ trách tiết mục luộc bún [khô] trong trường hợp không dùng bún tươi. Nếu tôi phải làm việc này, ở xứ cờ-hoa thì là đương nhiên, bún luộc thường chỉ đạt điểm trên trung bình. Đại khái là ăn được, ăn vui vẻ nếu là ăn liền. Còn nếu để chút thời gian thì sợi bún dính bết vào nhau hoặc khô khốc.

Giờ thì mọi chuyện thật ổn: dấm, muối và dầu ăn. Tuỳ loại bún mà canh thời gian luộc trên dưới mươi phút. Và đừng đợi nước trong nồi sôi kêu leng keng thì mới thả bún khô vô. Chỉ cần dấu tăm nơi đáy nồi thì bún làm bạn liền với nước. Bún luộc xong chớ xả nước vòi lạnh mà dùng nước ấm/nóng để "giặt" bún, làm vài lượt cho tới khi nước trong là ô-kê-la. Bún đó ăn sợi tơi cũng được, mà thích tạo hình làm duyên làm dáng thì tuỳ ý mà vắt tay bún nhỏ, tay bún to. Bún dư trữ trong tủ mát, đến bữa chỉ cần trụng qua nước sôi là được.

(2)

Bún nem, bún chả mà không có món ghém từ đu đủ hay su hào thì tính sao :-)

Tôi được đặt định về psy, phàm cứ hai món này thì bếp bấy lâu nay theo mùa không bao giờ thiếu món chua ăn kèm là su hào và/hoặc đu đủ xanh. Hai bạn này lại thường có thêm sắc tươi roi rói của cà rốt.

Giờ ở xứ người, củ su hào hãn hữu mới nhìn thấy, muốn đu đủ xanh thì phải đi chợ xa. Thế thì thích nghi thôi.

Cà rốt thái sợi nhỏ, xóc với đường rồi để bên chừng mươi, mười lăm phút. Sau vắt nhẹ tay bớt đi kha khá phần nước hồng tiết ra. Tỏi giã nhuyễn cho xíu vô, khẽ trộn một lượt. Đến khi ra bữa thì chỉ cần thêm một động tác, vẫn luôn là thật nhẹ nhàng, bóp ráo các sợi cà rốt để các bạn ý góp vui cùng hành tây.

Hành tây thái dọc thân củ sợi mỏng, nhưng đừng quá mong manh phong cách giấy Tuyên, ngâm trong nước lạnh một hồi rồi vắt ráo và chêm xíu dấm gạo, nếu có dấm nho trắng của Ý thì tuyệt, và để bên. Trước khi ra bàn ăn, cà rốt được vắt ráo giờ trộn với hành tây chua chua này. Đếm 123, đủ thời gian để cà rốt ngọt và đanh gặp hành giòn chua chua, hoà hợp thành một món ghém vui mắt hợp miệng. Tuỳ ý thích mà ở màn gặp gỡ này, cứ thế hỗn hợp món ghém được giữ nguyên trạng thái ướt hoặc được vắt ráo. 

(3)

Tại sao cứ phải chật vật, tại sao cứ phải loay hoay, tại sao cứ phải phiền não với các bạn vỏ bánh tráng/bánh đa nem made in Vietnam nhưng chẳng giống các lá bánh truyền thống không nhãn mác mua ở chợ tiểu khu nhà mình :-)

Có nhiều cô, bác nội trợ chủ bếp trên mạng nhện chia sẻ kinh nghiệm dùng sữa dừa. Nghe hấp dẫn và có vẻ thuyết phục. Nhưng vấn đề to với tôi là bếp nhà mình đâu làm mẻ lớn, chẳng bõ công. 

Vô tình ngó một cô Pháp, chẳng phải dụng hẳn một lon sữa dừa, chỉ cần một muỗng bột mỳ đa dụng liền khoẻ. Tôi biến tấu chút, trộn tinh bột khoai tây với trứng để tạo paste và chỉ phết dính mặt trong của lá bánh. Kết quả thật thần kỳ, giòn mà không đanh cứng, vỏ ngoài của nem rán gần như không bị phồng rộp.

cái này gọi là gần giống :-)

2 nhận xét:

  1. Thịt nướng bằng lò gì mà trông ngon vại

    Trả lờiXóa
  2. Chảo sắt trên bếp ga, nướng hai lần. Khi ướp cho một ít hắc xì dầu nữa. Thịt này khi mua đã lọc bì, nhìn giống chả Gầm Cầu :-)

    Trả lờiXóa