Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

canh hạt sen của nhà

Theo lối cổ truyền, nói tới món canh hạt sen thì thường ta liên hệ ngay tới món gà ninh hạt sen vốn hay góp mặt trong các bữa cỗ.

Nhà mình hôm nay có món canh hạt sen, nhưng gà chẳng thấy đâu, đến giò sống (mọc) hay sườn thăn cũng không có, mà là món làm theo kiểu phóng tác và mộc mạc với chút nạc băm, gọi là canh sen ăn chơi theo kiểu của nhà.


Điểm đặc biệt của món này là hạt sen được thu hoạch từ vườn nhà ở Bắc Ninh. Bố Mẹ không phải là người làm nông chuyên nghiệp, cũng lấy hạt, cũng phơi nhưng không ra sản phẩm đẹp "nõn nà" như của hàng quà đặc sản. Hạt sen vẫn còn lớp vỏ nâu mỏng bọc quanh. Nếu ngâm rồi chà thì lớp vỏ cũng sẽ đi, nhưng mình nghĩ đã là đồ ăn thức uống sạch của nhà và cũng chẳng phải cỗ bàn gì thì khỏi cần. Tất nhiên là làm như vậy thì về hình thức coi không được đẹp.

Bát canh nấu lên rất "tình cảm", theo lối đậm đà chất phác chứ không thanh mảnh e ấp như món nước trong mâm cỗ. Không có gà, giò sống hay sườn thì đã có chút nạc băm rồi viên lại. Hạt sen được ngâm từ tối hôm trước đến giờ nấu bữa trưa đã tương đối mềm. Cạnh sen là vài tai nấm hương. Mấy món đó cộng với nước và chút bột gia vị đem ninh lâu lâu thì ra món canh. Trước khi múc canh ra bát thì thả vài lát hành tươi, thế là xong.

Nước canh ngọt và thơm. Ăn lành, mát, bổ, rất tốt cho sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét