Thứ Tư, 5 tháng 2, 2020

há cảo chiên hai lửa - chốt cách làm

Mở ngoặc ngay từ đầu: lá há cảo là từ gói đóng sẵn của Nhật. Nó khác xa với lá há cảo mua ở chợ Tàu xứ cờ-hoa. Hỏi khác cụ thể thế nào khó trả lời, còn đơn giản dễ hiểu nhất là cả công đoạn braise lẫn rán/chiên/áp chảo sau đó lẫn tiết mục ăn đều là thuận tiện làm và ngon ăn hơn với các lá bánh Nhật :-)

Nhân trộn làm mau và đơn giản chỉ có thịt bằm + hành tươi loại có củ cả lá xanh lẫn củ bằm mịn + lá bắp cải xắt mịn. Tạo mặn và tạo vị có mắm + bột gia vị + tiêu và đặc biệt nhất là gừng nạo. Tạo mềm và kết dính có trứng gà. À chút xíu quên, cần thêm tý xíu dầu mè lấy vị thơm.

Lá bánh hình tròn được phết nước vòng theo mép đường kính, nhân nhồi chính giữa, gập đôi và miết nhẹ mép. Tiếp đó là đặt phần mép sát mặt thớt, lấy cái dĩa ấn nhẹ theo mép gập lần lượt hai mặt. 

Chảo làm nóng, láng chút dầu ăn rồi thêm chừng hai thìa súp nước đợi nóng già thì lửa để nhỏ, bánh cho vào và đậy cái nắp vung chuyên cho đồ chiên/rán - tôi chẳng biết gọi tên chính xác nó là gì, hình dạng của cái vung nồi nhưng lại có các lỗ thông khí nhỏ.

giữa hai lửa - lớp bánh giữa là cố tình để bén
Canh thời gian 3-5 phút cho mỗi mặt bánh - dài ngắn là do nhiệt, do độ dày mỏng của đáy chảo, do thói quen nấu nướng... Túm lại là bánh chín tới, đảm bảo mềm nhân, dẻo vỏ bánh chứ không khô không khốc.

Cho bánh nghỉ ngơi trên cái khay. Đến bữa thì láng chảo chút xíu dầu, lửa to chút chút, áp chảo/chiên/rán theo kiểu chạy vụt qua hàng mỡ - tức là cực ít dầu - cho mặt bánh hai bên vàng như ý là xong.

Bánh thành phẩm ăn có giòn có mềm, nói là mọng nước thì có phần thậm xưng nhưng đúng là nhân rất mềm, kiểu mọng vị thịt và rau. 

Tiếng Tây tôi học được từ braise. Với thịt thà nói om ỏm nghe xuôi thuận lỗ nhĩ, nhưng với bánh thì nghe hơi là lạ. Vì vậy, tôi cứ gọi là há cảo chiên hai lửa, dù biết chiên thực cũng đòi hỏi rất nhiều dầu trong khi tôi lại chẳng phóng tay với bạn này là mấy :-)

Note ghi thêm: lá bánh mua theo gói - hình như 25-30 cái/gói thì phải - ở các tiệm đồ Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét