Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

kim chi củ cải hàn quốc - kkakdugi

Củ cải trồng bên Thai, to hơn cả bắp đùi của cô siêu mẫu, coi nặng nề rất khả nghi. Lúc nhận quà từ Mẹ, tôi được nghe giải thích, người làng sang Thai nhổ củ cải thuê hết ngày mang về mấy củ, đi qua biếu bà cụ già ăn thử. Bà cụ già bảo giống lạ hoắc, lại to thế này mà nhà ít người thì lấy làm gì. Sau có lịch của con gái về chơi thì đến lần [được] mời xơi củ cải thứ hai, bà cụ già giữ một củ phần con gái.

Lai lịch cái bạn củ cải này là vậy. Tôi nhìn nó cũng cảm thấy có chút lúng túng, to thật!

Lần đầu thấy giống củ cải này là ở chợ Á Đông. Thèm củ cải chết đi được nhưng kết quả vẫn là chạy lướt qua hàng rau củ. Sau kheo khéo ở mấy tiệm Hàn và Tàu gần nhà thấy củ cải trắng quen mắt thì chẳng nghĩ ngợi gì về cái củ chắc nịch trắng trắng xanh xanh nữa.

Tên gán cho bạn này là củ cải [giống] Hàn Quốc. Biết xong cái tên thì đến màn tính toán làm món. Rất nhanh có chốt định: kim chi củ cải!

Có một chuyện rất hay với cái đầu-kẻ-ăn của tôi là luôn có những ý niệm cứng nhắc bền gốc sâu rễ kiểu như đã là kim chi dưa chuột thì dứt khoát phải là do Cô H. - một hàng xóm cũ - làm mới ngon, và đã là kim chi củ cải hay kim chi su hào thì chỉ có bà cô bên Nội mới là làm ngon nhất.

Và cứ là vậy mà tôi rờ rẫm món kim chi củ cải lần này :-)

Công thức học từ công thức của Maangchi và cô chủ My Korean Kitchen. Lẽ dĩ nhiên là không thể tránh khỏi chút xê dịch.
kim chi củ cải làm từ củ cải giống Hàn quốc

Vài notes chi tiết ghi lại sau lần làm món này:
- Bình thường tôi nghĩ tẩy hăng củ cải bằng muối là đủ, lần này theo mạng nhện trộn củ cải với cả muối và đường, thấy rất có lý;
- Không có ớt bột Hàn thì xài ớt bột Việt (được quảng cáo rất oách là xuất Hàn), thấy đời vẫn tươi phơi phới, hỗn hợp trộn kim chi vẫn đỏ au;
- Mắm Hàn không có, anchovy lại càng không, xài mắm "thúi" Nam Định (tên tôi gọi cho nước mắm mua của bà hàng cá gần trạm y tế tiểu khu), vẫn rất ổn;

Trời lạnh, chờ sau ba bốn ngày, miếng kim chi củ cải lấy ra cắn phập một cái, giòn đanh, rất đúng vị kim chi. Ngày trước tôi đã từng thử làm kim chi củ cải thường, không hẳn là tệ nhưng thực thiếu cái độ đanh chắc giòn của củ cải giống Hàn Quốc lần này.

Dù thế nào, có thể coi như là thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét