Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

cà trắng bóp xổi chấm mắm ruốc

(1)

Cụ ông ra Hà Nội dự mấy lễ mừng thọ và cũng là ăn sinh nhật Đảng. Con gái tối muộn chạy về nhà dọn đồ trong phòng gỗ, hỏi cụ già chi bộ mình hôm nay họp hành sao.

Câu trả lời là có quán triệt về phòng ngừa y tế trước dịch cúm mới, lại có bao lì xì, rồi nữa là các đồng chí của cụ nâng li chút rượu Ba-kích trong khi cụ nhâm nhi trà. Con ngồi tính toán, giá mà cái hồng bao được thay bằng hộp khẩu trang thì tốt. Tính xong thì lại đần mặt, mình ngốc, khẩu trang vừa khó tìm lại vừa đắt lòi, hồng bao vừa vặn năng lực quỹ của mấy cụ già, tình cảm thế là được rồi :-)

Cụ già lại kể chuyện, mấy đồng chí trong chi bộ chạy xe máy tới chỗ phòng họp, không rõ uống rượu xong thì về thế nào. Cái phòng họp cách tòa nhà vỏn vẹn đâu 20-30 mét đường tiểu khu, nào có ông công an nào cơ chứ. Ờ nhưng mà chẳng thiếu trường hợp các cụ ông cụ bà chuyển nhà đi chỗ khác vẫn thắm thiết tình đồng chí cương quyết thủy chung sinh hoạt với chi bộ tiểu khu. Thế thì uống rượu rồi đi xe máy hẳn là một vấn đề :-))

(2) 

Tôi hẹn hò tự nấu nướng ở căn hộ, nên khi ở nhà chỉ tự giác đặt trước nồi cơm, còn lại là chờ TL về tự tung tự tác cho bữa tối với ông cụ. Chẳng rõ trời mưa ít người đi lại hay gặp may mà TL về sớm. Nó quyết rất nhanh thức ăn cho bữa tối, trong đó có món cà trắng bóp xổi chấm mắm ruốc.
trái cà là thế này

Trái cà sạch thu hoạch từ vườn nhà Bắc Ninh, nói là trắng nhưng thực màu là xanh nhạt. Quả không tròn kiểu cà bát mà mang dáng hình của trái cà tím/su su. Chắc là giống mới.

Quả cà tôi không rõ TL tẩy nhựa thế nào, chỉ biết lúc khều mấy miếng mang về căn hộ trộm đánh chén một mình thì đã là thành phẩm. Các lát cà bổ dọc mong mỏng, TL nói được bóp với dấm, đường, tỏi và ớt bằm, cùng chút bột gia vị lấy đậm vừa phải. Cà bóp xổi để chừng mươi, mười lăm phút thì ngấu, chắt nhẹ phần nước tiết ra, chấm miếng cà cùng mắm ruốc. Vào đúng ngày trời mưa lạnh, cơm trắng nóng hổi gặp cà bóp xổi chấm mắm ruốc, chẳng phải là ý tệ chút nào.

Tôi vác hộp đựng mấy miếng cà xóc sẵn với phần mắm ruốc. Ở căn hộ không có cơm thì thành ra là xơi cà với mấy sợi bún chần nóng. Cũng hạp!

Cà chấm nhẹ tay mắm ruốc, bất chấp vị đậm đặc trưng của mắm vẫn coi như là đảm bảo thanh thanh nhã nhã. Còn tôi lười lấy mắm riêng cà riêng mà trộn tùm lum tùm la, sau bổ túc thêm tỏi tươi thu hoạch từ vườn Bắc Ninh có vị hăng tươi đặc biệt khác tỏi khô, lại thêm ớt cay cũng là từ vườn Bắc Ninh, phương vị coi như có chút sai biệt với nổi bật hăng hăng cay cay của tỏi và ớt. Cũng có thể xem là một phiên bản xuyên tạc thiếu nhã nhưng vẫn đảm bảo ngon lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét