Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

bò dải diềm thăn kho củ cải hàn quốc

Phần củ cải giống Hàn Quốc làm kim chi còn dư, tôi định làm món củ cải bóp xổi nhưng sau lại mau chuyển thành củ cải đệm cho món bò kho.

Diềm thăn bò có hai phần, dải thịt dài và phần thịt miếng. Tôi chọn dải diềm, cắt thành các miếng cỡ hai phần ba bao diêm Thống nhất. Không ướp trước gì cả, chỉ cắt và để bên.

Hành hương, tỏi làm sạch để nguyên tép, gừng một mẩu nhỏ đập rối, bắc nồi đất làm nóng, rưới chút dầu mè trong chờ nóng già thì xào hỗn hợp hành - tỏi - gừng.

dải diềm thăn bò kho củ cải - bắt đầu kho/om
Canh vừa độ xém thì cho thịt bò vào xào. Bổ túc bột gia vị, một thìa cafe mắm cốt, hai thìa cafe xì dầu Quảng Châu, hai thìa cafe bột ngũ vị hương Kim Hưng, chút tiêu xay, và cả chút nước để bò không bị cháy.

Chừng bò ngấm thơm thì cho củ cải và cà rốt thái miếng vừa cỡ thịt bò vào cùng nước xâm xấp, thả thêm mấy cái lá bay và kho/om. Lửa để lớn chờ sôi thì hạ liu riu, đậy vung om.

Thịt thành phẩm mềm, ngọt đượm gia vị, mọng nước. Món hạp với cơm trắng nóng cùng rau củ luộc/hấp. Và cũng hạp với cả một màn ăn vã kiểu "con nhà lính tính nhà quan".

Ông tiên sinh thấy món mang ra bàn, bĩu môi bảo giống cái bạn stew chứ gì. Uh thì giống thật, nhưng thử hỏi có mấy bà nội trợ mũi khoằm nào xài ngũ vị hương. Ba người ngồi bàn ăn tối, Tiên sinh là người xơi món dải diềm thăn bò kho củ cải này nhiệt tình nhất :-)

* Note ghi thêm: để đậm và ít nước thì là kho; cố tình cho nhiều nước và để lạt thì thành canh. Cái này gọi là tuỳ tính toán và mồm miệng của người đứng bếp cũng như người ăn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét