Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

bia ta bia tây: không chỉ là quảng cáo

(1)

Hà Nội mát trời. Hệ quả là lớp học chị em cả trò lẫn thầy đều trong trạng thái lơ ma lơ mơ. Tôi cố căng mắt và tìm ra trò để kéo bọn trẻ con ra khỏi cơn buồn ngủ.

Các bạn trẻ được mời coi hình quảng cáo. Đứa đầu tiên phán, đây hẳn là mấy lon nước ngọt; cô này hẳn đang làm một cái rì-viu. Đứa thứ hai tinh hơn, ơ hình ở lon nước chính là của cô ấy này. Chắc cô ấy đang khoe mọi người là mình vớ được hợp đồng quảng cáo này. Sang đứa thứ ba, đây là bia và đây là quảng cáo. Đến đứa thứ n, hình như đây là một cô chuyển giới. Sau đó là nhao nhao chợ vỡ, đứa bảo đúng vậy, đứa bảo không.

Tôi lại hỏi, nếu không ai nhắc vụ chuyển giới thì có nghĩ ra không, một nửa bảo có, một nửa bảo không. Chuyện này thực giống cái vụ bà con ngồi coi thời sự nghe thông báo hôm nay ô nhiễm chạm đỉnh thì ngay lập tức, sao mà tôi khó thở.

Tôi kể qua loa cho bọn trẻ con về vụ mấy ngài macho bắn bùm bùm vào lon bia có in hình quý cô kia. Có vẻ như các bạn nhỏ nhà mình không ý thức lắm về mức độ "nghiêm trọng" của câu chuyện. 

Dù thế nào, hình như chúng đã qua cơn buồn ngủ đầu sáng :-)

(2)

Trên đường chạy xe máy đến lớp học, tôi phải dừng mấy bận dọc [đường] Láng đợi đèn đỏ chuyển sang đèn xanh.

Chính vì nhân đợi chờ đó mà tôi chú ý tới tấm quảng cáo lớn cho một sản phẩm mới của nhãn bia yêu thích của bạn đánh chén.

Tôi nghĩ mãi về "thông điệp" của quảng cáo này, về ý đồ của người đặt hàng và người sáng tạo [ra] nó. Và dứt khoát không hiểu.

Đối với tôi, đó là một khuôn mặt không/phi-giới tính, cao ngạo chẳng ra cao ngạo, trầm tư chẳng ra trầm tư. Túm lại là khó hiểu. Hỏi ý kiến một cô em, nó bảo dzởm đời!

Cuối ngày đợi thang máy lên nhà căn hộ, tôi nhìn thấy clip quảng cáo đúng sản phẩm bia này thì quay sang chỉ cho bạn đồng hành. Ông này chuyên bia xanh Tiger, nhìn xong thì phán câu, xứ tui người ta hay nói don't mess with succes.

Tôi thì nghĩ, hẳn bia này hướng tới các bạn trẻ đô thị sành điệu đi :-)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét