Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

su hào xào cà chua

su hào xào cà chua - bếp trưởng M :-)
Su hào xào, món bày mâm cỗ hay cơm ăn hàng ngày khi Bố Mẹ còn chưa chuyển về Bắc Ninh thường là xào với rau gia vị chủ đạo là cần tây - hay chính xác là cần Tàu, tức cái giống cần thân nhỏ, một búi cây dài chừng hai ba chục xăng-ti-mét và vị rất đậm đà. Thức mặn kèm rau củ rất phong phú, từ nạc vai qua thăn bò tới bóng bì, hay có khi là mực khô xé. Ngoài cần lấy vị chính, còn có thể có mấy bạn rau củ khác đồng hành rất chi là vui vẻ: cà rốt, hành tây. À, mà không thể bỏ qua rau củ gia vị khác nữa làm dậy thơm dầu mỡ phục vụ món xào: hành hương, tỏi, gừng. Lại thêm một chữ à, tiểu tiết thêm vị thêm sắc còn có cả tiêu xay, hành lá xanh xắt nhỏ. Đại loại thế.

Và trong món su hào xào nhà làm, tôi không có mảy may ấn tượng về su hào xào cà chua. Và chính vì thế khi con bé hàng xóm cũ qua chơi đảm nhận nhiệm vụ xào su hào và đề xuất làm món với cà chua thì tôi ớ người một chút. Bắp cải xào cà chua tôi có ăn ở tiệm cơm bình dân, còn su hào xào cà chua, không một ý niệm.

Món xào ra bàn ăn. Các sợi rau củ giòn sần sật mà vẫn đảm bảo cái sự mọng mị, mềm và ngọt của rau củ. Su hào củ thau tháu như nắm tay thiếu nữ mua ở Đại Ngàn được thái sợi vừa theo ý. Cần bữa nay không có, chỉ có thể ỷ lại vào hành hương cùng hành lá. Cà chua ta cũng đi từ kệ rau của Đại Ngàn. Chỉ thế thôi là thành món.

Tôi hỏi khách-đầu bếp, xào cái nào trước. Đương nhiên là cà chua, nó trả lời. Rồi nó lòng thòng thêm mấy lời giải thích đầy màu tự-đắc, phải căn sao cho khéo để su hào không bị ướt (ra nước). Với tôi, cái này khó a. 

Vì thế món lần đầu ăn tôi thấy ngon và thích, nhưng sang chuyện có tự mình làm không, tôi thực không chắc. Vừa giòn vừa mềm, khó thay :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét