Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

bún cá vược dọc mùng: dịu chua dịu ngọt ôm ấp thơm rau răm

pha trộn tùm lum các bếp vùng miền :-)
bún cá vược nấu với dọc mùng, ngọt và chua dịu
thoảng nhìn lại tưởng món Bắc cá quả rau cần nương vị rau răm
(1)

Mùa hè nhiều năm trước, nhân một chuyến đi cùng cơ quan mang tên "thực tế" này kia chi nọ, tôi thấy mình dư thừa thời gian trong thành phố khi không tham gia mấy tiết mục tắm biển và tắm bùn. Khách sạn nhà nước ở ngay giữa đường Trần Phú, tiện lợi vô vàn cho các dịch vụ liền kề. Con giời thuê một cái xe máy và chạy tè tè vô đích hướng.

Chính nhờ vậy mà tôi gặp một gánh bún cá biển trên vỉa hè một con phố nhỏ. Cô chủ không hẳn là bán rong, hình như có một ô con con cửa nhà, nhưng gánh bún và nồi nước dùng sôi lập bập thì thòi ra hè. Bà con ăn bún cũng là ngồi ghế thấp ngay trên vỉa hè.

Tôi nhớ tô bún đó lắm. Ngọt tươi vị cá. Có miếng chả cá. Có miếng cá viên. Lại có cả cá luộc gỡ miếng lớn. Áng chừng cũng phải bốn năm loại khác nhau. Rau gia vị nếu tôi nhớ chính xác thì chỉ là hành xanh thái nhỏ. 

Nước canh bún đó chua rất dịu. Và đặc biệt là nó chẳng tanh. TL nghe tôi kể chuyện sau này thì giải thích, một trong những nguyên nhân to là cá biển đó tươi nấu liền thì vị của biển cả sẽ là dịu nhẹ chứ không phải nồng đậm đến mức khó chịu.

(2)

Tôi lại nhớ đã từng nấu món bún cá biển đôi ba lần gì đó ở nhà cũ Hà Nội.

Đó là khi tôi còn có thói quen hàng tuần đi chợ ở siêu thị Unimart trên phố Phạm Ngọc Thạch, nơi tôi có thể khều tay nhặt liền mấy khay cá biển chế biến sẵn.

Bún mình tự nấu ngon nhưng cứ có cảm giác thiếu vắng gì đó. Sau tôi bảo, à vị tươi mới của biển.

(3)

Hôm rồi TL đặt mua cá vược.

Hai chị em hỏi nhau làm gì. Sau quyết định bún cá.

TL làm món, tôi chẳng giúp được gì, chỉ ngồi chực ăn.

Bát bún mang ra bàn có kèm dọc mùng, có sắc đỏ của cà chua, và xanh điểm xuyết thơm thơm hăng hăng của răm và hành lá. Thịt cá lóc miếng xào thơm vị hành hương, chắc và ngon.

Tôi thích lắm. Nhưng lúc TL khoa thành tích với Mẹ thì bà cụ già thắc mắc sao lại là rau răm.

Ừ nhỉ! Đây đâu phải là bún cá quả rau cần đi kèm nhà răm. 

Ơ nhưng mà dọc mùng cá vược rau răm dịu chua dịu ngọt một tô bún, vẫn cứ tính là hài hoà và ngon a :-)

(4)

Bún cá này ăn với thức chấm gì?

Cực kỳ đơn giản.

Mắm cốt ngon, ớt cay xé lưỡi, xíu tiêu. Đơn giản thế thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét