Thứ Năm, 20 tháng 4, 2023

mở mắt gặp tay lừa

(1)

Hồi nhỏ, tôi hay nghe người lớn đùa nhau, ra ngõ gặp anh hùng. Lớn hơn chút, tôi lại nghe câu, ra ngõ đụng lưu manh. Câu nói sau này là trong bối cảnh nửa sau những năm 1990 của thế kỷ trước. Nền kinh tế mới có thể ngó lơ nhiều thân phận người, nhưng cũng đồng thời đem lại những cơ hội trên trời rơi xuống cho nhiều kẻ khác. Trong cơn bão của tiền tự nhiên đến, của chủ nghĩa tiêu dùng manh nha, khối người vì quá nghèo hoặc vì ăn chơi quá đà mà cạn kiệt tài chính, hoặc nữa là có tiền thì cho phép mình "bố thích thế đấy" [làm gì cũng được] mà trở thành lưu manh thời đổi mới.

Giờ tôi lại nghe câu ra ngõ gặp tay lừa. Vì lừa đảo có ở khắp mọi nơi.

Hôm nay, tôi gặp tình huống dở khóc dở cừa, gọi là mở mắt gặp tay lừa.

Còn đang buồn ngủ, nhận cuộc điện thoại số lạ với đầu số 059, con giời mắt nhắm mắt mở bắt máy. Tôi là... từ công an phường... đề nghị phối hợp điều tra... rằng thì là mà thời gian gần đây chị có nhận được hay tham gia...

Anh ơi, giờ lừa đảo nhiều lắm. Có gì tôi ra phường gặp anh nhé.

Vâng thế đề nghị chị ra phường.

(2)

Wow! So với ông cụ già ở Bắc Ninh, tôi xem ra còn may chán là chưa phải nghe chửi từ tay tự xưng công an với giọng điệu lúc đầu là đe doạ lúc sau là hậm hực kia.

Bố kể chuyện có thằng cha điện thoại đến nói ngân hàng gửi quà, đề nghị Bác thế này thế nọ. Ông cụ già thủng thẳng, tôi ở cạnh ngân hàng, để tôi ra trực tiếp. Thế là chưa kịp dập máy đã được nghe chửi.

(3)

Mà sáng nay tôi phản ứng được như thế là vì vừa tối qua nghe TL kể chuyện anh chàng [Đ]éo hiền kể trên phây về chuyện bị/được lừa đảo gọi điện đến thế nào, rằng anh chàng rỗi hơi thì phối hợp cùng bọn lừa đảo kia thế nào, rồi khi oải quá thì ngửa bài, rồi thì cãi chửi nhau chán quay sang hỏi thẳng thắn chúng mày lừa thành công tỷ lệ bao nhiêu.

Nghe nói cánh kia bảo chừng 7-8%.

(4)

Xã hội bất an, nhưng chúng ta có lựa chọn không? Câu trả lời đáng tiếc là không.

Và chúng ta tiếp tục sống, trong một tình huống nghịch lý. Một mặt, con người bình thường sinh ra và lớn lên trong lòng xã hội có thiên hướng là tin tưởng người khác. Mặt khác, con người bình thường chẳng may gặp kẻ xấu thì nguy cơ to là sẽ bị lừa lọc, mất mát vì cái niềm tin tự nhiên, thiện lương vốn có trong bản thân. 

Mà xã hội vận hành được phải dựa vào một trong những cơ sở là niềm tin. Thế giới này sẽ chẳng đáng sống khi chẳng còn chút mảy may niềm tin nơi con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét