Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

phở gà kiểu mỹ: từ split chicken breast

phở gà kiểu Mỹ - với split chicken breast
rau gia vị hành mua cộng bạc hà rừng trước nhà trên núi
(1)

Tôi khoái cái vụ này lắm!

Bình thường, ở trong bếp nhà Hà Nội, tôi có thể tự tin nấu phở bò và phở lợn. Riêng cho món phở gà và bún thang thì tôi ỷ lại vào TL. Luộc gà sao cho khéo đối với tôi luôn là một thách thức to.

Mấy tuần trước, bạn đánh chén thỏ thẻ, tui muốn ăn phở gà. Chúng tôi có một con gà bio xinh đẹp mà tiền mua nó đủ mua liền mấy con gà bình thường ở siêu thị bình thường. Tôi nhìn con gà cười khà khà, ấy tui đây không tự tin! Ông lão bảo, không sao đâu.

Kết quả là tôi làm ra nồi nước dùng rất được, nhưng sang đến bạn gà luộc thì ôi thôi! Nó bị quá thời gian trong nồi, kết quả là thịt vừa mềm vừa bở, chẳng ra làm sao cả. Có chút an ủi cho tôi là ông lão nhà ta dễ tính, gật gật gù gù, không sao mà. 

Tôi cứ nghĩ sẽ không thử nấu phở gà ở Mỹ nữa, nhưng loanh quanh thế nào vào một ngày mưa gió, ở trên núi có hai kẻ dở hơi ngồi nghĩ mình ăn gì một hồi thì cuối cùng lại ra kết luận: phở gà. Lần này tôi dùng hai phần gà lườn dính xương - split chicken breast, vốn nhân dân ở đây hay dùng làm mấy món nướng trong lò. 

(2)

Và thật là hay nhá, tôi đã thành công! Bài học to ở đây là gà miếng dễ kiểm soát hơn khi luộc. Và thêm nữa, cho nước dùng tôi thêm một lần thấm thía cái nguyên tắc, cái gì cũng nên vừa phải liên quan đến gia vị cho vô nồi nước dùng gà.

- Gà lườn còn dính xương chờ nước nóng già thì cho vô nồi luộc ở nhiệt lớn với bạn gia vị đồng hành là hành tây, gừng, tiêu trắng và đen nguyên hạt, hạt mùi cùng xíu muối và một hai giọt mắm cốt. Chờ nồi nước luộc gà sôi thì giảm bớt mức nhiệt tý xíu, đảm bảo vẫn sôi trong thời gian chừng 5-7 phút. Sau đó tiếp tục chỉnh nhiệt về trên trung bình chút, đảm bảo sôi lăn tăn trong khoảng 15 phút. Tắt bếp, cứ để nguyên nồi luộc gà trên bếp nóng thêm 5-7 phút nữa thì vớt gà ra. Gà đó nguội chút thì gỡ lấy phần xương cho vô trở lại nồi nước dùng, dùng dao thái da gà, còn phần thịt thì cứ nên là dùng tay gỡ miếng to nhỏ tuỳ ý theo thớ thịt để chốc lát muộn hơn cho vô tô phở.
- Nồi nước dùng giờ có xương gà quay trở lại được đun âm ỉ để đậm đà ngọt xương. Đây cũng là lúc nêm nếm nước dùng xem cần bổ túc vị thơm của gừng, vị đậm của muối nữa hay không. Và quan trọng nhất là có thể bổ túc một thanh quế nhỏ, một trái thảo quả xinh xinh. Cần chú ý là hai bạn này cùng với hoa hồi trong nước dùng gà nếu quá tay có thể phá vị vì độ nồng của chúng, vì vậy trong quá trình đun nước dùng hiệp hai này cần để ý thấy chúng cho thơm như ý rồi thì mau tay vớt bỏ sang bên. Nước dùng gà trong điều kiện eo hẹp xứ người đối với tôi quan trọng là đảm bảo sắc trong và thơm hương gừng cùng hành.

(3) 

Nấu phở gà thế này rất lợi hại về đường thời gian. Rất mau nhá, từ luộc gà rồi chờ gà nguội và gỡ thịt tính ra tổng cộng chưa đến một giờ đồng hồ. Cũng trong quá trình đó, hoàn toàn có thể thong thả ngâm nước làm mềm rồi luộc bánh phở khô, chuẩn bị sẵn bên cạnh rau gia vị ăn phở.

Tất nhiên là tôi nghĩ chỉ ở Mỹ mình mới nấu phở kiểu này. Còn ở Hà Nội, cứ nên là dựa dẫm vào cô em nhà mình và yêu cầu con gà chạy bộ [nguyên con] a :-)

2 nhận xét:

  1. Lườn mà luộc lâu thế. Không cần lâu thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gà lần này nguyên da nguyên xương và miếng to. Để kỹ vậy vì sợ gà luộc chưa chín :-) Mà chính vì thế lần trước luộc nguyên con mới thành ra bị mềm bở :-))) Lần sau thử căn thời gian ít hơn chút xem sao.

      Xóa