Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

grilled hanger steak with cucumber lettuce salad - salad rau diếp dưa leo bò nướng

Hanger steak được dịch ra tiếng Việt thành một cái tên dài loằng ngoằng. Thịt này nếu muốn mua ở Hà Nội thì luôn là thịt cấp đông nhập khẩu, vì thế tôi không quan tâm. Đi nhà rừng, qua Guido's mua thực phẩm, tôi thấy khay thịt tươi thì tự bảo, thử làm món nướng xem sao.

grilled hanger steak salad
Các dẻo thịt mềm, áp chảo/nướng cực mau nhưng nếu muốn đậm đà trong đĩa salad thì có thể ướp kỹ, tỷ như cho bữa trưa thì từ sáng đã ướp thịt. Xíu muối, tỏi và gừng bằm trong đó tỏi là chủ đạo, cầu kỳ thêm chút nước cốt vắt từ hành tây, còn không ỷ lại vào dầu hào lấy ngọt mềm là đủ. À, không thể quên nước tương cùng mắm cốt, mà ở đây mắm giống như gừng, chỉ là láng cháng góp mặt. Và dĩ nhiên không thể thiếu chút vụn tiêu xay và thêm chút thơm dầu mè. Nếu trong bếp nhà có sẵn phần rễ mùi hay cọng mùi to bự thì có thể đập dập và bằm vụn một xíu để ướp bò. 

Rau làm salad cực kỳ đơn giản. Diếp tím ngắt thành các đoạn vừa ý. Hành tím thái lát, có thể cứ thế ăn với vị hăng đặc trưng, hoặc có thể tẩy hăng nhờ dấm và hoặc nước đá. Dưa leo xắt lát, xóc với tý xíu muối rồi để sang bên chừng mươi phút, sau đó dùng tay nhẹ nhàng vắt ráo. Tất cả sẵn sàng, trộn dưa leo với tỏi bằm kỹ, hành tây với dấm và nếu thích thì một tý xíu đường, sau đó úm-ba-la tất cả các bạn này vô chung một bát trộn. Lại thêm một lần vắt khéo bỏ phần nước tiết ra. Rau diếp bày đĩa giờ có thêm hành và dưa leo bên cạnh. Ngoài ba thành phần rau salad cơ bản, có thể thêm tuỳ ý từ phần thân trắng của hành tươi chẻ sợi, qua mùi thái rối tới vụn rau bạc hà hay húng Thái. Nói chung là tuỳ ý và tuỳ bếp/vườn nhà có gì.

Chảo gang làm nóng, thật nóng. Mức nhiệt để cao nhất. Áp chảo/nướng thịt. Lấy miếng thịt ra, thái miếng đều vừa ý. Ai thích thịt nướng tái ngoài sém thơm trong ngọt mọng thì cứ thế dùng. Ai thích vị thịt đậm đà và ngại cái sắc hồng của thịt cùng nước thịt tiết ra thì có thể cho thịt quay lại chảo gang, đảo mau tay chừng nửa phút. Còn lý tưởng nhất là nướng thịt trên vỉ nướng ở lò đốt than củi. Thịt nướng vậy có thêm vị khói thơm, lại càng ngon.

Một bữa trưa như vậy là xong, có đủ xanh, có đủ đạm :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét