Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

chicken shrimp salad with "rau răm" - một món gỏi gà xé phay và tôm nướng

bữa tối cho hai người: gỏi gà xé phay và tôm nướng
(1)

Tôi dán nhãn cho món này là bếp hiệp hai. Vì nguyên liệu lườn gà luộc trước tiên là cho tiết mục phở gà; tôm mua về là để làm món salad dưa leo - tôm - rong biển. Món chính đã làm, còn dư nguyên liệu thì ta tính sang món mới, làm vui, ngẫu hứng.

- Dùng tay xé thịt gà, xóc với hỗn hợp tiêu hạt trắng và đen cùng vụn ớt khô được giã rối trong cối. Không nêm muối nhá!
- Dưa leo thái lát, xóc với muối để sang bên chừng mươi phút. Dưa nên thái dày dặn chút, và khi vắt bỏ nước thì nhẹ tay chút, như thế dưa đảm bảo không bị nát và giòn.
- Hành tây - lần này tôi dùng hành tím/đỏ - được thái lát. Nếu là siêu mỏng mịn và đối với người thích ăn hành nguyên bản vị hăng hăng thì cứ thế là xong. Còn không thì có thể thái hành mỏng vừa, sau đó trộn hành với chút dấm gạo, để bên chừng dăm bảy phút.
- Hành hoa cả phần thân củ trắng lẫn lá xanh đều xắt đoạn và chẻ dọc thân, cũng trộn đều với chút dấm gạo và để bên chừng dăm bảy phút.
- Rau răm và bạc hà được thái rối.
- Dấm trộn hành về cơ bản đủ tạo chua cho món gỏi, nhưng có thể chuẩn bị một miếng chanh xanh - lime để sau thêm vị chua và thơm của chanh cho món.
- Tôm xẻ dọc thân, xóc với xíu mắm cốt cùng vụn ớt khô và tiêu xay, để ngấm chừng mươi phút thì nướng/áp chảo gang. Chú ý lật mặt tôm để tránh bị sém cháy. Bình thường tôm nướng ăn không hay tham gia một số món khác đượm thơm vị cháy rất là ổn, nhưng trong món gỏi này thì nên tránh để tôm không áp đảo vị của các thành phần nguyên liêu khác.

(2)

Nguyên liệu được chuẩn bị, cả ở dạng sơ chế hay đã sẵn sàng ra đĩa, là như vậy. Công đoạn cuối cùng trộn gỏi thực là mau.

- Vắt lấy mấy giọt nước cốt chanh vào dưa chuột, trộn đều một lượt rồi dùng tay vắt nhẹ để làm ráo.
- Trộn hành hoa cùng hành tây, thêm xíu đường, thêm mấy giọt nước cốt chanh, trộn đều một lượt và cũng như dưa leo, dùng tay vắt nhẹ sao cho ráo.
- Dưa cùng hành được trộn với hỗn hợp rau gia vị thái rối là răm và bạc hà. Hôm nay bếp nhà không có rau mùi, nếu có thêm bạn này thì món càng ngon.
- Trộn tiếp rau với thịt gà xé đã ngấm thơm vị tiêu và ớt. 
- Cho món trộn ra đĩa, điệu đà để tôm nướng vòng quanh.

Món này đối với người muốn ăn bữa trưa hay bữa tối nhẹ coi như là đủ. Món cũng có thể dùng làm khai vị khi nhà làm mời cơm khách.

gỏi gà xé phay và tôm nướng bếp hiệp hai ngẫu hứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét