Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

đây ngày mồng 4 tháng 7

lễ độc lập 2023 - âm u cả ngày
Chúng tôi có hai lựa chọn cho việc xem diễu hành, tại Berlin thuộc New York hoặc Pittsfield thuộc Massachusetts. Kết quả là chuẩn bị rời nhà thì trời mưa, mưa to.

Đợi cơn mưa dứt, kế hoạch xem parade hoá thành xuống núi tìm chỗ ăn trưa rồi đi loanh quanh gọi là. Bạn đánh chén chọn tiệm cafe ở Hancock Shakers Village. Tôi hí hửng tưởng người cũ quán cũ, rằng thì là mà sẽ gọi được món bánh kẹp thực dưỡng có cái tên rất hay ho Believer, ai dè giờ là quán mới chủ mới, đồ ăn thức uống lèo tèo và không hợp cái dạ của tôi cho lắm.

Có lẽ vì thất vọng về bữa trưa nên hứng thú tham quan của tôi coi như thành số không. Tôi cũng chẳng muốn vô cửa hàng lưu niệm ngó nghiêng nữa. Rời khu bảo tàng, có đứa dở hơi cười hi hi ha ha, hôm nay mình tiết kiệm được khối tiền - tiền mua vé tham quan, tiền mua đồ lưu niệm. 

Cuối tuần bận loanh quanh không xuống núi mua báo tuần, hôm nay chúng tôi tranh thủ. Đi một vòng, chẳng chỗ nào có cả. À, thì ra nhân dân ở đây sẽ đọc báo giấy địa phương, còn báo lớn thì đăng ký đọc qua mạng nhện. Mà nếu ở đây có tìm được số báo cuối tuần tôi thích thì giá cũng gần như gấp đôi so với ở thành phố biển, do vấn đề vận chuyển. Lại có đứa dở hơi cười hi hi ha ha tiếp, tuần này mình tiết kiệm được cả chục đồng bạc chứ đâu. 

Đường về, chúng tôi gặp cơn mưa lớn. Ghé qua Dave's để mua đồ uống thì trời lại quang lãnh như chẳng hề có giông bão chi. Lão Tiên sinh vác bịch nước ra xe và kể, có một ông khách người ướt sũng vào mua đồ thở than ầm ĩ về việc đoàn diễu hành, tôi đoán là ở Berlin, bị dính mưa khổ sở như thế nào. Rời Dave's được một đoạn, chúng tôi thấy đi sát mép đường một cỗ xe cổ cồng kềnh được điều khiển bởi một bác nông dân mập mạp. Ông lão nhà ta gật gù, tui biết tay này. Chiếc xe và ông chủ của nó hẳn là từ chỗ diễu hành về a. 

Ngày 4 tháng 7 là vậy. Tôi phát hiện bà con xóm núi hoá ra hầu hết là ở nhà và làm vườn. Cả đường đi lẫn về, chúng tôi ra sức giơ tay vẫy vẫy chào hỏi hàng xóm từ bên phần đất của Massachusetts sang tới tận New York. Mà cũng hôm nay, tôi đã giúp ông lão nhà ta dựng được già nửa phần hàng rào cho vườn rau nhà rừng. Nhìn ông lom khom quỳ xuống đống manure cocktail để bắn ghim cố định lưới rào vào thành gỗ, tôi được thêm mẻ cười miễn phí, diễn tả hình ảnh này bằng tiếng Tây thì là gì nhể. May mà phân chuồng ủ có lịch sử liền ba thập kỷ nên chẳng còn mấy cái mùi hôi hôi đặc trưng nữa a :-)))

dựng rào cho vườn rau trên núi
một bữa trưa tệ hại
khu bảo tàng của/về người Shakers hôm nay ít khách

trong tiệm cafe của bảo tàng - chút hình ảnh cũ
không còn các món ngon "thực dưỡng"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét