Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

còn xa french baguette nhưng đủ tính là baguette

(1)

Từ bữa phát hiện bánh mỳ Barlette house, tôi hoan hỉ lắm. Vấn đề là không phải lúc nào Farmers Market cũng sẵn bạn này nên mới có chuyện tôi tiêu tốn hàng giờ thời gian nghiên cứu mạng nhện đặng tìm ra công thức hứa hẹn mẻ nướng baguette thành công trong bếp nhà. 

Tiêu đề của các video hướng dẫn làm baguette nói chung và french baguette nói riêng thật hấp dẫn và mời gọi: "dễ nhất", "đơn giản nhất", "đích thực" [nhất], "chân chính Pháp"... Coi chi tiết vài hướng dẫn, úi chà sao mà phức tạp. Nhiều bác bếp chuyên nghiệp đúng là chuyên nghiệp, dụng cụ cứ phải là chuẩn chỉnh cho tới từng chi tiết. Xem một vị Chef dùng cái thanh gỗ đỡ bánh với giải thích dài hơn một phút, tôi phì cười, nhà cháu đây không có cái này nên xin tạm biệt bác.

Tình cờ gặp được anh bếp Voila - Voila với The 5 minute baguettetôi thoạt tiên nghĩ cứ như là trò đùa ý nhỉ. Một trang youtube, một anh bếp, với nhõn một cái video! Anh xuất hiện rồi anh biến mất. Năm phút anh hứa hẹn quả đúng là 5 phút tác hành. Còn nếu tính thời gian chờ bột nó phổng phao thì lại là rất nhiều, rất nhiều phút đồng hồ :-)

Tôi càng xem video hướng dẫn của anh 5 phút này thì càng thấy mình được thuyết phục. Phản ứng tiếp theo của tôi là chực nhảy tót ra sân gọi ông lão nhà ta lúc này đang làm vườn, đề nghị ông đưa tôi xuống núi mua bột mỳ cùng men để về nướng bánh. 

Chuyến đó chúng tôi đi nhà rừng, đoạn đường hỏng ngay dưới chân núi còn chưa được sửa xong, đi chợ thì phải chạy xe lòng vòng tốn thời gian, lại chưa kể chuyện bà con vùng này sống chậm, mở cửa hàng trễ và đóng cửa hàng sớm, có khi chạy xe tới nơi thì chỉ thấy chữ close. Thế là cơn đồng bóng của tôi chỉ sống được chưa đến nửa giờ đồng hồ. 

(2)

Về lại nhà biển, tôi có thời gian thong thả để tiếp tục ngâm nga vụ bánh mỳ. Sau một hồi suy nghĩ, với cái cớ là nhà mình không có cái khay nướng pizza thì tôi quyết định công thức học làm theo không phải từ anh 5 phút mà là một cô bếp người [gốc] Ireland với hứa hẹn hấp dẫn chẳng kém: Bigger Bolder Baking - The easiest no knead baguette recipe.

Như hầu hết những lần làm-theo-công-thức khác của tôi trong bếp, với hấp tấp, ẩu tả cùng vụng về ăn sâu vào trong máu, tôi không thiếu các khoảnh khắc ha ha ha tự nhạo bản thân trong lần nướng bánh này. Tỷ như, bột bánh đã định hình và chờ được rạch để vô lò, chỉ vì tiếc rẻ cái lưỡi lam Gilette "cổ", thuộc dòng sản phẩm của những năm 1950, tôi xài con dao nhỏ đầu nhọn vốn chuyên dùng bóc vỏ hành vỏ tỏi để rạch bánh. Chả có đường xẻ nào ra hình ra dạng cả. Mặt bột giống như cao su đàn hồi, đầu nhọn của dao lướt qua xong thì cũng là lúc vỏ bánh quay về nguyên trạng. 

Bánh ra khỏi lò không đến mức cong queo nhưng méo mó vẹo vọ thì tính là có đi. Tức thì cắt bánh, tôi hoảng vì sao vỏ cứng. Nhưng chỉ đôi ba phút sau, khi bánh nóng đủ quen nhiệt độ phòng thì mọi chuyện thật là tuyệt. Trong năm phút sau đó, bạn đánh chén cùng tôi thi đua xơi sạch cái bánh đầu tiên.

Ông lão gật gù, không phải french baguette nhưng đúng là baguette :-) 

Bánh được bọc kỹ trong túi giấy, sau một đôi ngày liền tay ăn chơi vẫn vui vẻ như thường. Tôi hài lòng!

(3)

- 3 cup bread flour (426gr)
- 1.5 tsp muối
- 1 tsp đường
- 1/4 tsp instant yeast
- 1.5 cup nước ấm (360ml)

Bột mỳ cho vô thố lớn, thêm muối, đường và men (ở một góc). Trộn bột với muối và đường trước, sau trộn cùng men. Cho nước vô rồi dùng cái vá trộn một lượt, sau dùng tay trộn và tém thành khối. Cảm giác về bột lúc này là siêu dính, làm tôi có chút hoảng hốt :-) Đậy kín để bột nghỉ qua đêm ở nhiệt độ phòng. Cô chủ bếp hướng dẫn để bột nghỉ từ 12 đến 18 giờ, tôi chọn mức thời gian nghỉ dài nhất.

Bột nghỉ ngơi xong, dùng tay gập và tém bột lại từ các góc về trung tâm, lặp đi lặp lại nhiều lần với hỗ trợ của xíu bột mỳ giúp không bị quá dính tay. Nhấc và đập nhẹ khối bột xuống đáy thố rồi cho cho ra mặt bàn đá đã được xoa chút bột khô chống dính. Chia bột thành ba phần (theo hướng dẫn gốc là làm hai bánh).

Với mỗi phần bột, tém/gập hai lần: từ hai bên mép gập lại lần thứ nhất; từ hai mép còn lại gập lần thứ hai sao cho thành một khối hình chữ nhật. Đặt mặt bột có đường gấp xuống phía dưới. Dùng màng bọc thực phẩm phủ kín, thêm một lượt khăn bếp khô đậy phía trên rồi để các khối bột đã được gập và định hình nghỉ ngơi từ 45 phút đến 1 giờ.

Rải khăn bếp lên khay, tạo hai nếp gấp để chia khăn thành ba ngăn rồi rộng rãi rây một lớp bột phủ mặt khăn. Quay sang phần bột bánh đã nghỉ đủ thời gian, gập hai bên mép vào trung tâm, dùng đầu ngón tay ấn nhẹ chỗ đường gấp. Sau đó tém hai mép lại với nhau, ấn khẽ tạo thành đường mép. Lăn nhẹ khối bột để bột duỗi dài theo ý, hai tay lăn từ giữa khối bột sang hai bên mép, phía hai bên mép khẽ ấn tạo tạo hình chóp. Nhẹ tay đưa bánh đặt lên khăn bếp khô đã chuẩn bị lúc trước. Khi ba phần bột bánh đã được xếp trên khăn, xếp nếp khăn sao cho thành một dạng khuôn dài giữ và định hình cho bánh. Tôi khoái vụ này lắm, vì chẳng cần mấy cái món chuyên dụng chi chi :-) 

Bột bánh đã hơi hơi có dáng vẻ baguette được đậy kín bởi màng bọc thực phẩm và một lớp khăn bếp trong chừng một giờ. Khay đã được trải lớp giấy nướng bánh, khối bột bánh được đưa ra khay, dùng dao rạch chéo (thao tác này tôi zero điểm, đợi lần tới làm sẽ chú tâm).

Lò nướng được làm nóng chừng 20 phút trước khi bánh vô lò. Bánh nướng trong 25 phút ở mức nhiệt 450 độ F (225 độ C). Và thế là tèng teng, chúng tôi có baguette nhà làm 🥖🥖🥖

Tôi thưởng thức bạn bánh mỳ dài giòn rụm, thầm thì cám ơn Chef Gemma Stafford. Bấy lâu nay làm bánh mỳ nồi gang tôi đã hài lòng rồi, giờ làm được bánh mỳ dài thế này tôi lại càng hài lòng hơn. Bởi bánh nồi gang một cái bự lắc lư mãi ăn không hết, còn làm baguette thì dễ dàng và thuận lợi từ chia bột tới trữ bánh. 

thêm một lần đầu tiên: baguette nhà làm
chưa hẳn tốt nhưng đã đáp ứng mong đợi

chỉ vì tiếc cái lưỡi lam Gilette cổ :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét