Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

bánh canh xắt tay "5 phút": thêm một công thức

(1)

Mấy năm trước, lần đầu làm bánh canh, tôi lóng nga lóng ngóng. Sợi bánh ăn ổn, nhưng hình thù thì ôi thôi, lộn xộn, lổn nhổn, to bé dày mỏng dài ngắn chẳng theo trật tự chi. Sau vài lần thử, bánh canh tự làm của tôi có vẻ khá khẩm hơn xét về đường nhan sắc. Tôi cũng hòm hòm nắm được cách sử dụng các loại bột và tỷ lệ giữa chúng. 

Lần này, tôi làm "bánh canh 5 phút" (nói nhại anh "bánh mỳ 5 phút"), không cần thời gian để bột nghỉ. Tính từ lúc trộn bột đến khi sợi bánh sẵn sàng ra tô, thời gian chỉ chừng nửa giờ đồng hồ.

Tôi tham khảo video hướng dẫn làm homade stick rice noodles của cô chủ bếp China Sichuan Food. Nói là làm theo thì thực không hẳn vì tôi thay đổi cách phối bột; lại chưa kể việc không có máy ép nên bánh canh tôi làm là "xắt tay". Nhưng chí ít, tôi theo hai điểm: dùng dầu ăn và trộn bột rồi thì xắt sợi và luộc luôn. 

Chỉ trong mấy ngày, tôi đã làm hai mẻ bánh canh. Tôi vẫn run tay ở công đoạn cán bột (còn quá dày) và cắt sợi bánh (cũng quá dày nốt). Kết cấu sợi bánh canh đối với tôi rất ổn. Nhưng đúng là tôi còn cần cải thiện hơn nữa ở khâu xắt sợi bánh. 

Tôi cũng bắt đầu nghĩ chuyện mua một cái máy ép sợi cho mấy món mỳ bún :-)

(2) 

Bột bánh canh trộn rất mau và đơn giản, bột trộn xong có thể cán và xắt bánh rồi luộc liền tay.

- 1 cup bột, trong đó: 
        + bột gạo [tẻ] chủ yếu
        + tinh bột khoai tây: 2 tbsp
        + bột năng: 2 tbsp 
- dầu ăn để trộn bột (gần 1tbsp) và một ít để láng mặt thớt khi cán bột và xắt sợi bánh 
- 1/2 cup nước [đang] sôi 

mẻ thứ nhất: sợi bánh ngắn và mập mạp
kém đẹp nhưng đủ dẻo, dai, mềm và nuột

Trộn ba loại bột với nhau, thêm dầu ăn rồi từ từ cho nước sôi vô thố, vừa chêm nước vừa dùng đũa trộn. 

Tay bắt xíu dầu ăn để tránh bị dính rồi nhào bột thành khối. Vắt bột thành 3-4 phần tuỳ ý, cán dàn bột dày mỏng tuỳ ý rồi cắt sợi sao cho đều. 

Nước trong chảo sâu lòng/nồi luộc bắt đầu sôi rồi thì chỉnh lửa về trung bình, sợi bánh cắt đến đâu thả vô đến đấy, làm mau tay nhất có thể. Thi thoảng dùng đũa đảo qua.

Trút sợi bánh canh ra rá lọc, xối nước vòi lạnh rồi để ráo. 

(3)

Sợi bánh cán được mỏng và vừa luộc xong ăn liền thì chỉ cần ráo sau khi được xối nước lạnh là cứ nguyên thế mà đơm ra tô rồi chan nước dùng nóng lên.

Nếu bánh để bữa sau ăn thì có thể trụng kỹ lại trong nước sôi.

Còn nữa, nếu là sợi bánh to mập mạp và món nhà làm nhà ăn đơn giản thì cho bánh canh vào nấu [lại/thêm]  trong nồi nước dùng đang sôi đôi ba phút. 

lần thứ hai làm: sợi bánh canh khổng lồ :-)
nấu trong nồi nước dùng gần 3 phút, ăn vừa vặn ngon

2 nhận xét: