Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

ruốc ướt

Đủ đanh mà cũng đủ mềm. Ruốc ướt hay ruốc tươi hay ruốc làm chơi ăn liền, gọi tên gì cũng được.

Phần nạc trích ra từ bone-in pork shoulder có sắc nâu và thịt chắc sau hồi cấp đông còn lạnh cứng được cắt miếng cho vô chảo sâu lòng. Thịt đó được rim với xíu muối, xíu tiêu giã rối, xíu bột nêm nấm, và đặc biệt là không thể thiếu nước mắm. Thịt chín, phần nước rim thịt sền sệt thì lấy thịt ra.

Thịt nguội, dùng dao nhỏ đầu nhọn xé sợi. Không cần công đoạn chà hay giã. Đơn giản là tay và dao thủ công. Và với rất nhiều kiên nhẫn.

Hẳn là do thịt đang còn rất lạnh gặp nhiệt nóng thì chín rồi mà sắc sợi xé ra khe khẽ sắc hồng, nhìn rất xinh đẹp. Đợi các sợi thịt xé quay lại chảo để được đảo mau tay thêm một lượt thì hồng đâu chẳng thấy nhưng đảm bảo nhìn món ruốc thành phẩm vẫn cứ là đẹp mắt.

Ruốc này nhón tay ăn vã chơi vui vẻ, mà ngon nhất là ăn với cơm nguội. Nếu có một đoạn baguette thì có thể làm món bánh mỳ kẹp bơ ruốc cũng rất vui cái miệng, sướng cái bao tử.

Ruốc ướt này mần không khó nhưng tốn công, mất thời gian. Thi thoảng, tôi cao hứng làm một mẻ nhỏ mất nửa ngày. Còn đến màn đánh chén, ngoảnh đi ngoảnh lại sau nửa ngày đã kịp xơi sạch sành sanh :-)

ruốc ướt mẻ nhỏ, làm tươi ăn liền như một món ăn vặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét