Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

đích thực bánh mỳ nướng nồi gang theo công thức hervé cuisine

Tôi chẳng biết gọi nồi cocotte là gì nên thôi thì cứ réo rắt đại tên bạn ý là nồi gang.

Cái nồi Creuset vàng chói mắt và có tuổi đời kha khá cứng vốn nằm im lìm trong tủ đồ bếp, hãn hữu lắm mới được lấy ra dùng cho mấy món soufflé. Trước khi nướng bánh theo chuẩn công thức lần này, tôi cẩn thận hỏi Tiên sinh có dùng nó được không. Ông bảo được.

bánh mỳ nướng nồi gang theo công thức Hervé Cuisine
Nào ai ngờ nhiệt cho món bánh mặn phồng thấp tè tè nên cái nồi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó, song khi gặp 465 độ F (tương đương 240 độ C) thì bạn núm vung sau có mươi phút vận động làm nóng lò đã nhoe nhoét nhoè nhoẹt y chang mấy cô hoa hậu trên một chương trình sâu-bít nước mắt chảy lem nhem lẫn sắc đen của mascara trước các mảnh đời bất hạnh chờ được mạnh thường quân ra tay cứu giúp.

Tôi phát hoảng, nghĩ hồi thì lấy cái chảo gang thay thế cho nắp nồi. Đáy chảo không hẳn khớp miệng nồi nên sau 30 phút nướng bánh, thay vì thêm 10 phút để bánh nghỉ ngơi trong lò đã tắt, tôi kéo dài thành 15 phút.

Bánh dỡ ra, con giời hoan hỉ khoe với bạn đánh chén, búng búng mặt bánh và giải thích là đang làm giống anh chàng chủ bếp hướng dẫn món bánh mỳ thần kỳ trong nồi cocotte này.

Ông lão cũng làm theo. Người ta búng nhẹ, ông tay thợ mộc chạm vào cái bánh không phải là búng mà là táng. Kết quả đương nhiên có cái lỗ nham nhở. Tôi thiếu chút gào tướng, ông ám sát cái bánh của tôi rồi :-)))

Ghi lại công thức (chuyển ngữ mau) để sau đỡ phải mò mẫm lục tìm mạng nhện:
- Bột mỳ 500g
- Non thìa cafe muối
- Men khô 1 gói (anh chàng chủ bếp người Pháp không nói bao nhiêu, tôi cứ tính theo gói men mua về đâu như 7-8g gì đó)
- Nước ấm [già] xê dịch từ 350-400ml

bỏ qua cái lỗ thủng thì có thể coi là hoàn hảo :-)))
Xáo bột với men và muối trong chậu inox, rót vô 3/4 nước trộn bột rồi cho nốt phần nước còn lại trộn tiếp. Khăn bếp vắt qua nước nóng rồi đậy lên trên, để bột qua đêm 12 giờ đồng hồ.

Dàn bột mỳ lên mặt bàn bếp [tất nhiên là đã được làm sạch], trút bột ủ lên rồi gập mép bột bốn phía từ ngoài vào trong. Hướng dẫn làm vậy hai ba lần, tôi chẳng tiếc công sức gấp đi gấp lại tính ra bốn năm lượt.

Tiếp đó dàn bột lên một khăn bếp khác, chuyển bột từ mặt bàn bếp sang mặt khăn, gập các mép khăn lại, để bột nằm im chơi chơi thêm 2 giờ đồng hồ nữa cho bạn ý tiếp tục nở.

Lò với nồi gang làm nóng chạm ngưỡng nhiệt 465 độ F (chính xác quy đổi 240 độ C = 464 độ F nhá) thì lấy nồi ra, trút bột vào nồi. Không sợ bột ngả nghiêng méo mó chi chi. Đậy vung nồi ung dung chờ 30 phút nướng.

Hết thời gian thì tắt lò. Mở cửa lò, lấy đi cái vung nồi và đóng lại nắp lò chờ thêm mươi phút.

Sau đó chính thức dỡ bánh ra, búng mấy cái chơi chơi nhưng đừng dùng tới công phu lực sĩ kẻo bánh bị móm.

Chờ bánh nguội, và thế là chúng mình có món bánh thần kỳ nướng nồi cocotte hay nguyên đai nguyên kiện chữ Pháp là pain magique à la cocotte của anh chàng chủ bếp Hervé Cuisine [Hervé Palmieri] trong người có loáng thoáng chất Việt vô tình tôi khám phá trên mạng nhện :-)))

So với lần đầu tiên làm bánh, không theo trọn công thức của anh chàng Hervé này, bánh lần này vẫn đảm bảo có đanh có chắc mà đồng thời lại mềm mại hơn rất nhiều. Mềm mại là theo nghĩa vỏ bánh kể cả khi đã nguội rún rún một cái thì nó vỡ giòn do mỏng láng chứ không dày, nặng và cứng như vỏ bánh "bao cấp" tôi làm lần trước; thêm nữa là ruột cũng không chắc đặc nình nịch như hai bạn bánh ra mẻ đầu tiên trong trải nghiệm nướng bánh mỳ của tôi.

Nhưng chỗ này cũng phải mở ngoặc luôn là rất có thể tôi sẽ quay lại cái công thức theo nửa vời kia vì bánh đó đặc biệt giống mấy bạn nhà quê hay thủ công [pain de campagne / artisanal maison] mà tôi khá là yêu thích, nhất là khi có một đĩa dầu olive vị thảo mộc cùng chút dấm thơm hay một bát nhỏ bơ tan chảy bên cạnh :-)))

Youtube có hầm bà là đủ món vớ vẩn tệ hại, nhưng tuyệt vời và hữu ích cũng không phải là ít. Tôi thấy mình thật may mắn khi có cái bếp lò, keo bột và mạng wifi để có thể lọ mọ tra công thức và lần sờ các thử nghiệm bếp núc vui vẻ này!

bột ủ 12 giờ đồng hồ - nở lần 1
ủ thêm 2 giờ - nở lần 2 
rồi vô lò, với cái chảo thay cho nắp nồi bị tan chảy cái núm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét