Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

bánh canh tôm sú hẹ tây với nước ninh đầu tôm hùm

(1)

Chuyện rất chi là trùng hợp.

Tôi lên cơn nghịch trong bếp, hôm rồi làm bánh canh rất vừa ý và tính toán làm tiếp. Ông cha hàng xóm chiều muộn hôm qua nhiệt tình mời garlic chives, vì nể mà tôi phải hái lấy một nắm nhỏ gọi là. Cũng là hôm qua, bạn đánh chén có món tôm hùm cho bữa tối, mấy cái đầu tôm bỏ đi thì phí quá.

Thế là tối nay chúng tôi có món bánh canh ngẫu hứng với tôm sú, lá hẹ tây và nước dùng được nấu từ ba cái đầu lobster 🦞🦞🦞

bánh canh xắt tay khổng lồ với tôm sú và lá hẹ tây,
nước dùng ninh đầu tôm hùm
(2)

Nấu nước dùng lần này khá đặc biệt. Không chủ ngọt rau củ quả, cũng chẳng kiếm vị chua dịu của dứa hay hương sả như tôi vẫn thường làm khi tận dụng đầu và cẳng tôm hùm.

Tôi làm món dầu phi thơm gia vị cay hương bếp Tứ Xuyên (đại hồi, tiểu hồi, quế, bạch đậu khấu, bay leaves, xuyên tiêu, ớt khô, gừng, tỏi và hành hương). Dấu nồi nhỏ phi dầu thơm đó được dùng để chiên/áp chảo ba cái đầu tôm. 

Sau đó là tiết mục nấu nước dùng, với góp mặt của xíu bột nêm nấm cùng muối. Thời gian nấu nước dùng, ở lửa liu riu, tính tổng gần hai giờ đồng hồ.

(3)

Nhân mặn và rau gia vị cho tô bánh canh là tôm sú và lá hẹ tây hái từ vườn nhà Father Mark.

Tôm sú được nướng áp chảo sắt xoa xíu dầu phi thơm, sau lạng thân tôm thành hai nửa và bóc bỏ vỏ. Không cần thêm nếm bất cứ gia vị gì. Rau hẹ được xắt đoạn dài chừng 3cm.

Nước ninh đầu tôm hùm được lấy vừa đủ dùng, lọc vô một nồi nhỏ. Đun nước dùng đã được lọc đó tới sôi thì cho bánh canh và lá hẹ vào nấu thêm gần 3 phút. Cho ra bát và bày thêm tôm sú nướng. Vậy là có một phần bánh canh tôm hẹ tây ngọt vị nước ninh đầu tôm hùm 🍜🍜

black tiger shrimp - lợi hại cho nấu món ngẫu hứng
áp chảo nướng làm nhân bánh canh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét