Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

mực xào cumin

Mấy năm trước, tôi được đánh chén một bữa ra trò món "mực nhảy Vũng Áng". Nhớ mang máng là cuốn lá lốt và chấm nước tương pha mù tạt xanh. Nhớ mang máng là ăn vui miệng, ngon. Song không phải đến mức nhớ nhung dứt khoát phải quay lại thử thêm lần nữa. Đại loại thế. Lý do một phần là món sống, tôi ngại. Phần nữa là cơ địa tôi không tốt, đồ biển nhìn chung là ngại, trừ ngoại lệ vác cái mặt ngoác ra khoái chí ở mấy quán ăn Nhật quen.

Thế nhưng từ ngày biết Huế thì đâm ra phải lòng món mực nướng muối của quán. Lần nào đến đó, mặc bạn đánh chén tập trung ngưỡng mộ các món bánh trái hay bún, tôi bao giờ cũng ra điều kiện, dứt khoát phải có đĩa mực, bất chấp là ngày đầu tháng lịch dưới hay không. Còn ở nhà, tôi đặc biệt thích món mực xào vị cumin của TL, thi thoảng mua con mực về gạ gẫm nó làm.

Món dễ làm, vị cumin có thể quá đậm với một số người, nhưng đã quen rồi thì dễ thành "nghiện" :-)

- Mực cắt miếng to bé, dọc ngang, khía hay không khía là tùy ý, chỉ cần nhất quán không lộn xộn miếng to miếng bé là được.
- Ướp các miếng mực với bột cumin và chút bột gia vị, bọc kín rồi tùy thời gian ướp để nhiệt độ phòng hay tủ mát đều được. Thời gian xê xích, cho đứa háu ăn và vội thì nửa giờ; cho kẻ thong thả thì nửa buổi, kiểu như món ăn bữa tối thì ta ướp lúc giữa chiều rồi nhét vô tủ lạnh chờ, đại loại thế.
- Tỏi bằm, phi thơm thì cho mực vào xào. Lửa để thật to, đảo nhanh tay.
- Bắc ra ăn nóng, ăn chơi ăn nếm là hay nhất, còn vào bữa tử tế thì là thức kèm cơm trắng và rau củ quả hấp/luộc là hạp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét