Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

khi bụng căng tròn...

The only way to deal with an unfree world is to become so absolutely free that your very existence is an act of rebellion [C. ~ Homme révolté]
Cái áo thun TL mua ở chợ đêm Vientane khi đi làm "hầu tước" được chuyển tay sang cho tôi. Tối qua tôi thử xỏ vào, tròn trĩnh thân trên ba khúc, coi ngán ngẩm đến độ có đứa nhìn với ánh mắt tràn trề thương hại rồi bảo, hay là đưa lại cho em. Tất nhiên là tôi nói không. Vì tiếc của, nói cách khác là  tham. Vì tính vẫn có thể mặc nó rồi phủ lên người một cái áo chui đầu rộng rãi. Và đặc biệt, vì một phép kích thích psy, mặc nó nhắc tôi về sự xấu xí do chính tôi tạo nên cho cái thân của mình :-)))

Đợt ốm dài lần này không chỉ để lại hậu quả là sự phình nở của thân mà cả một đẳng cấp ù lì mới. Tôi quay lại phòng tập sau hơn hai tuần, lờ đờ trên cái máy một hồi, chống tay mấy cái rồi mau mau chuồn. Thời gian đứng chờ bus về nhà còn dài hơn nhiều thời gian tập. 

Luận án vẫn là một chủ đề ở nơi cửa miệng. Tôi nói về nó như thể nói về việc sáng qua đã nốc mấy cốc cafe, kiểu như một điều đương nhiên, kiểu như một chuyện tầm phào của cuộc sống ngày qua ngày. Thi thoảng đêm về, vào cái khoảnh khắc bất chợt [và] hiếm hoi mà theo mô tả của M là phút thực sự một mình, thực sự cô-độc, thực sự đối diện với chính mình, tôi có chút lo lắng. Nhưng mau mau sau đó là đọc nhảm nhí, nghĩ lung tung và thế là cái vòng tuần hoàn lại tiếp tục.

Làm bản thảo GB xong, tôi cao hứng được đôi ba ngày rồi suy sụp hoàn toàn, cả phần thân vật lý lẫn cái đầu suy nghĩ. May mắn là, sau cơn khủng hoảng thì có phần bù đắp, với chút bất ngờ thiện lành, tôi quay lại thói quen đọc của nhiều năm trước, với thích thú. Đà mới này cho luận án, cho đề cương chị em, cho những jets bản thảo kéo dài hàng năm, có thể coi là không tệ.

Để giải trí trong những khoảng ngắt quãng giữa các bài luận và bản thảo luận án, tôi sẽ đọc lại một tiểu luận của Camus và đọc thật chậm bản dịch Maeterlinck của Nguyễn Trí Dũng - một tác giả to mà tôi chỉ mới vừa biết. 

Và tất nhiên tôi không quên cái chí thú sặc mùi đau khổ của kẻ đang cố gắng rèn thói quen gặm nhấm rau củ để giảm cỡ cho ba cái vòng ở thân trên :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét