Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

đậu đũa xào bacon vị dầu mè

Đậu đũa Mẹ gửi cho từ vườn nhà Bắc Ninh, các mớ được đánh dấu ăn trước, ăn sau, cho hàng xôi. TL đi chơi, tôi ở nhà một mình lười, ngó trước ngó sau tống cật lực rau cho hàng xôi, trong ngăn rau tủ lạnh chỉ còn một mớ nhỏ.

Bình thường liên quan đến họ nhà đậu quả, tôi vốn đã chẳng có khoái chí đặc biệt. Nếu hay ăn thì là quả đậu ngắn - đậu cô-ve, có thể là luộc hoặc không thì chần qua rồi xào với cà chua, thịt bò. Về phần đậu đũa, tôi luôn có cảm giác nó lạt, cho cả món luộc lẫn món xào, nên nói chung là không mặn mà cho lắm.

Tối qua, ngắm nghía mớ đậu chán chê và cộng với tinh thần cảnh giác cao độ tránh phê bình của TL về cái tội lãng phí rau, tôi tuyên bố sẽ phụ trách nó cho bữa hôm sau. Thế là có cảnh rửa đậu, bẻ khúc đều chừng hai đốt ngón tay rồi hấp chín tới. Đậu để ráo sạch nước và nguội thì cho vô hộp để ngăn mát tủ lạnh.

Tối nay cơm không nấu, bữa tối thành món đậu xào ăn vã, kết quả không tồi, và hay ho là tôi quyết định thích các bạn quả đậu này :-)

- Bacon, tôi mua đại ở tiệm Đức Việt ngay cửa chợ dân sinh trong khu, thái miếng bề ngang chừng non đốt ngón tay.
- Tỏi, hành hương bằm nhỏ.
- Hành tươi cả phần lá và phần thân thái nhỏ.
- Đậu lấy từ tủ lạnh, rưới dầu mè và rắc chút bột canh cho đậm vị. Tôi dùng nhãn Cauvin - huile vierge de sésame grillé, vì có cảm giác loại này "nhẹ" hơn mấy chai họ hàng của Nhật hay Đài Loan.

Mọi thứ sẵn sàng, chỉ mất thêm chừng mươi phút là có đĩa đậu thành phẩm đem ra đánh chén.

- Bắc chảo láng chút xíu dầu nóng rồi phi tỏi, hành hương, hành hoa cho thơm.
- Trút phần bacon đã thái nhỏ vào đảo tiếp.
- Các miếng bacon co rút lại, phần nạc săn còn phần mỡ tiết ra thơm, giờ được bổ túc đậu vào cùng được đảo nhanh tay tiếp.

Thanh nhã và thương cái bao tử thì món bày ra cứ thế mà ăn là ổn. Còn tôi, vui vẻ chấm đậu với tabasco đỏ, chua chua cay cay.

NB. Đậu hấp hay chần nước sôi đảm bảo màu xanh, đến khi xào vẫn gần như nguyên sắc, về cảm quan coi không tệ chút nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét