Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

ghém cá diêu hồng nướng giềng sả

TL cao hứng nghỉ phép tằng tằng ba ngày, ở nhà hết dọn dẹp, giặt giũ, làm mấy thủ tục visa thì quay sang nấu nướng. Tôi hưởng lộc, được chén bữa bún cá diêu hồng nướng và nấu canh chua.

điểm đến hè này của một người :-)
Cá khía đều hai mặt thân, ướp gia vị chừng giờ đồng hồ. Hỗn hợp gia vị ướp có giềng, sả, hành hương, tỏi, tuốt tuột bằm nhỏ - riêng phần sả thân dưới thì chẻ sợi mảnh, coi như có tác dụng làm đẹp hơn là lấy vị vì bao nhiêu thơm đậm nằm ở phần củ trên rồi. Ngoài ra cho đậm còn có bột gia vị và chút xíu dầu hào. Và nữa, mirin cùng rượu nấu sake. Hỗn hợp ướp phủ bì đương nhiên rồi, cộng thêm còn nhét vô bụng cá, đủ cả trong lẫn ngoài.

Bếp than hoa sẵn sàng thì nướng cá. Khi nướng có chút dầu ăn rưới thêm vào để không bị sém. Con cá bản thân đã có chút mập mạp, gặp lửa nóng tiết ra phần dầu của nó, cộng với gia vị tạo vị thơm béo hấp dẫn.

Nước chấm có hai loại, một là xì dầu - TL chọn loại Quảng Châu vị hơi đậm - bổ túc wasabi cay xè, một là nước chấm chua ngọt dìu dịu, đối với tôi không phải để chấm mà là chan ăn cùng bún và phần thịt cá nướng.

Rau ghém có mùi ta, diếp cá, tía tô, kinh giới, thơm, cải cay - trừ cải và mùi mua được mua, còn là vặt từ vườn nhà, các lá rau còi chứ không xanh mướt và to hoành tráng như mua ngoài chợ. Mùa này không có khế, tạo vị chua chua là mấy lát dứa.

Bánh đa nem trải trên mặt đĩa, lót một lớp lá cải, sau rau mỗi thứ chút xíu cùng dứa, thịt cá, mấy sợi bún, khéo cuốn lại và chấm xì dầu pha wasabi. Kẻ lỗ mãng như tôi chú ý một đôi phút ban đầu, sau theo thói để ngập một đầu miếng cuốn vào bát chấm, kết quả ăn được miếng trong miệng thì cái óc như chực nổ tung, đau buốt vì cay.

Phần cá nướng được "giải phẫu" sạch sẽ thì bữa kết thúc với phần bún chan. Thế là xong một bữa trưa vui vẻ giữa tuần :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét