Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

savon noir hương tràm trà và oải hương

Tôi thích thi thoảng đọc blog của bạn "cún béo"- Giang Vũ. Nhờ cái sự ngó nghiêng đó mà biết đến chuyện món savon noir - xà phòng đen "thần thánh" bán ở Hà Nội. Gọi điện đặt một lần gần chục miếng, đã nghĩ mình tham nhưng hóa ra ở nhà có người để ý hơn. TL hỏi sao mua ít thế, nếu hết hàng mà muốn mua nữa thì tính sao. Tôi để ý xem ra công ty nhập hàng về bán vẫn dư dả hàng họ lắm, chỉ có giá các bánh xà phòng là tăng thôi :-)

Nhiều năm trước, bạn ở xa ái ngại cho vấn đề da của tôi, ngoài chuyện chăm chỉ gửi về các hộp Roger & Gallet và xà phòng đen olive xứ Alep thì thi thoảng giắng chuyện tìm mua hộp savon noir xịn của bà con Bắc Phi cho tôi. Ngày đó hàng họ gửi về khó khăn, cái hộp to đùng xem ra vô duyên chẳng bao giờ về đến Hà Nội. Tôi thong thả với Roger & Gallet, Origins, Crabtree & Evelyn, rồi giờ là thêm Ahava, thấy đời mình ổn. Nhưng để ý tìm xà phòng đen với tinh thần thực sự thiên nhiên thì vẫn để ý.

hoặc pha với cái này, hoặc pha với cái kia :-)
Gõ mạng tra cách pha xà phòng, ra được cả một đống thông tin hữu ích, nhất là từ các chị em gốc Phi châu. Kể cho bạn nghe tớ tìm được xà phòng đen, lại còn là của Ghana xịn nhá, ở ngay Hà Nội này, bạn bảo tốt quá tốt quá, rồi dặn có thể thêm vài giọt tinh dầu oải hương hay tràm trà vào, dùng thích lắm. Xà phòng miếng được pha theo ý thành dung dịch nước rửa, rồi tràm trà hoặc oải hương, tinh dầu cũng là của bạn gửi về, bổ túc vào từng lọ riêng. Rửa tay bằng nước xà phòng pha chế đó, tay sạch bong, mềm mịn, tay khô rồi vẫn thoang thoảng hương theo. Tràm trà và oải hương, ngoài phần hương - nhất là oải hương, còn có tác dụng kháng khuẩn, kết hợp thế này không rõ có hiệu dụng không nhưng dùng là thấy thích. Cũng nước xà phòng pha đó, dùng để tắm có thể nói không phải là ý tồi chút nào.

Tôi khoe ầm ĩ khám phá xà phòng đen của mình, BJ cười bảo ừ món đó nổi tiếng lắm. D thì gật gù nghe nói tốt cho mấy người có vấn đề về da lắm, chịu khó dùng đi xem cải thiện thế nào. Tôi và TL đã thử dùng vài tháng, cho đến giờ cho thể chốt hạ là sẽ trở thành những người dùng lâu dài cái món làm sạch này. Và từ giờ tôi thực chẳng còn phải mất công tìm mấy cái bình nước rửa tay chuyên cho bọn có vấn đề da dẻ khổ sở nữa, cứ mấy cái lọ tonner cũ được đem ra trưng dụng chứa đựng nước xà phòng pha chế đặt cạnh bồn rửa trong bếp và nhà tắm, thế là khỏe :-)

* Note hè 2019: Khu đồ chăm dưỡng của Whole Foods có xà phòng đen nhãn Alaffia dạng lỏng với nhiều hương khác nhau, được quảng bá là ethical body care, dùng cho mọi loại da và nhiều mục đích, từ tắm qua gội đến cạo [râu], rửa [tay]. Tôi mua một chai bự hương khuynh diệp, tắm gội dùng, giặt đồ nhỏ dùng, giặt khăn lau bếp dùng, thi thoảng vui tính còn lấy ra làm chất cọ rửa bồn rửa mặt, sạch bong kin kít. Thích là vậy nhưng nếu cho chọn, tôi vẫn thích cái bạn xà phòng bánh tự mình pha theo ý hơn. Khác món đóng chai hợp chuẩn tông nâu nhạt, chảy ra khỏi bình mềm mượt như sữa, nó thiếu sắc màu hấp dẫn, lạo xạo lớp cặn, nhưng bù lại là dư thừa sự chân phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét