Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

giảm cà phê, bắt đầu mùa trà mới và chiều chuộng giấc ngủ

Bạn email nhắc. Tôi ngó nghiêng, ngẫm nghĩ, cuối cùng quyết định mùa mới của mình sẽ là trà trắng và trà đen. Năm nay, ngoài các bạn "kim bạc" và kì môn quen thuộc sẽ có thêm phổ nhĩ không rõ bao năm tuổi. Dù thế nào chúng tôi đã kịp yêu thích nhà trà xứ Firenze này nên hẳn sẽ không phải bận tâm về chất lượng.

Câu chuyện "cai nghiện" cafe của tôi xem ra rất mạnh mẽ nơi đầu lưỡi rồi tiếp đó là giống miếng bánh đa dính nước, cứ thế mà ỉu xìu cho đến khi nát toét. Điều tốt lành duy nhất là gần như không có màn nốc thứ nước nâu sau chính ngọ. Và về căn bản thì cữ của mỗi ngày không vượt quá hai cốc. Nhìn vấn đề từ mặt tích cực, tôi có thể hoan hỉ, tốt tốt. Còn nhìn từ mặt kia, tôi vẫn đang tiếp tục hủy hoại bản thân.

Việc ghi chép [về] giấc ngủ nghe có vẻ nghiêm túc phi thường song thực chỉ là mấy mẩu thông tin cụt lủn mỗi ngày, [ngủ] từ mấy giờ đến mấy giờ và tổng thời gian của mỗi giấc là mấy giờ đồng hồ. Tôi còn lâu mới chạm đến cữ phổ quát lý tưởng là tám giờ vàng ngọc. Thường mỗi ngày tổng thời gian dính thân người vào cái sập đơn là khoảng sáu giờ. Thay đổi lớn nhất của vài tuần rồi là trong ngày tôi không còn bị rơi thường xuyên vào trạng thái uể oải và buồn ngủ nữa. Còn tối muộn thì cơ thể réo rắt rất nghiêm túc, nhắc nhở đã đến giờ nghỉ ngơi.
Ngày trước, có cả một đoạn dài thời gian, tôi nhẫn nại với bất cứ kẻ nào đối diện trong các cuộc trò chuyện về giấc ngủ. Rồi sau đó lại có một quãng thời gian tôi trở nên nóng nảy, dễ bốc hỏa khi chạm sâu vào chủ đề này. Nhớ lại lúc đó, phần nhiều suy nghĩ [thầm] của tôi là, cái người này sao điên vậy, ông/bà có mất ngủ quái đâu mà dạy tôi này nọ. Giờ thì con giời khôn, im tịt.

Tôi luôn nghĩ, ai rơi vào sự hỗn loạn kỳ quái đó của nhịp sinh hoạt, nhịp sinh học có tên là giấc ngủ mới có thể đủ điều kiện để cảm thông và sẵn sàng trò chuyện, chia sẻ với kẻ đối diện. Hoặc chí ít, đó phải là người ở cạnh một "con bệnh" mất ngủ siêu trầm trọng. Đại loại thế. Còn đám người được Trời thương cho ăn no ngủ kỹ hay nếu không thì là những kẻ bất chấp không màng đến mấy chuyện ngủ nghê vặt vãnh tầm thường, phần lớn họ khi mở miệng đều chỉ là những công thức sáo rỗng mà thôi.

Hôm nay tôi dậy sớm, thong thả đun nước và ngâm trà Yin Zhen. Các lá trà trắng cho thứ nước vàng dịu và thơm. Tôi bắt đầu buổi sáng của ngày như vậy, sau cả tuần dài bê trễ món nợ Badie và ăn uống linh tinh. Chẳng có tuyên bố long trọng nào. Đơn giản, tôi tận hưởng những khoảnh khắc yên tĩnh vui vẻ này, và quay trở lại với công việc yêu thích của mình. Và cũng bắt đầu một nhãn mới cho năm 2018, cai nghiện cafe uống trà và cải thiện giấc ngủ ☕☕☕ 😋😋😋

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét