Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

khều tay đầu bữa: món trộn củ cải dầm và bò kho

(1)

Tôi nghĩ gọi nó là finger food được không, câu hỏi vừa xong thì đã tới câu trả lời, không hẳn.

Đại loại từ giờ có nên bổ sung nhãn mới - món khều tay đầu bữa? Có thể là salad, có thể là món trộn, có thể là món "bốc" tay :-)

Tự hỏi chán chê thì nhớ ra vốn đã có nhãn món ăn vặt, ăn chơi. Vậy cứ ta đây tiếp tục ăn vặt, ăn chơi hỉ :-)

(2)

Sáng Chủ nhật, tôi nhớ món nợ Tình già bò tuần trước nữa, lóc cóc đi bộ ra góc đường trả tiền. Năm chục ngàn trả nợ mau chóng nở phình thành gần triệu bạc với ba cái thưởng to tướng cộng thêm mấy lạng phần dải gân vốn chuyên bán cho tiệm ăn làm món bò sốt vang.

Nồi to gần như chẳng bao giờ xài được lôi ra kỳ cọ phục vụ cho đám thịt kho. Tôi không nhớ gì đến sả, thế nên gia vị cho món kho lần này chủ về gừng, hồi, quế và thảo quá cùng thêm mấy cái lá bay [leaves]. Tất nhiên là có tỏi, hành tây, đường nâu, xì dầu (lần này là Quảng Châu), mắm cốt, muối hầm và tiêu hạt cùng ớt khô bà cụ già tự làm ở Bắc Ninh nữa.

Cho lần kho này, tôi còn cố ý lấy nước nền vị rau củ, thế nên ngoài ngọt của hành tây còn có củ cải trắng và vài lá phổ tai. Chỗ vụn gân cùng với non thìa súp dầu mè Cauvin được cho vào nồi kho hòng tạo độ kết dính và ngậy. Còn để tăng vị đậm đà thì có thêm mấy con tôm khô và vài lát mực khô. Cuối cùng, đặc biệt hơn cả là tiếc rẻ chỗ vỏ tôm tươi bóc để làm món cơm rang, con giời luộc chỗ vỏ lấy phần nước tôm bổ sung vào nồi ninh. 

Gọi là kho hay luộc rốt ráo khó mà nói đúng sai thế nào. Nước kho ngập nồi, để lửa lớn đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ chờ chừng mươi phút tắt bếp. Sau hai ba giờ lặp lại chu trình. Cứ thế nhấn nhả cái nồi trên bếp bốn bận như vậy, đến cuối chiều dỡ các tảng thịt cho ráo và nguội, coi như là xong.

Thưởng kho mới dỡ ra vừa kịp nguội gặp kẻ ăn tham táy máy ăn nếm thực có chút phần vô duyên vì miếng thịt cho vào miệng có cảm giác mềm quá. Nhưng cứ yên tĩnh để thịt trong tủ lạnh qua đêm mà xem, tảng thịt chắc nịch, dao ta sắc lẹm khéo tay thái các lát mỏng, cho bát phở bò chín cũng được, ăn vã chơi chấm tương ớt cay xè của người Mễ cũng xong, và nữa là lần này tôi nghịch làm thử món mới - trộn bò kho với củ cải dầm, coi như cũng rất được.

(3)

Chuyện tôi mua củ cải dầm sẵn ở ngoài quả cũng li kỳ vì vốn không thuộc thói quen đi chợ.

Nguyên lai cả ngày nốc cafe mà không ăn uống tử tế gì, đến cuối chiều cảm thấy sắp lả thì trên đường ra chợ có màn chạy tọt vào hàng bánh bao có tên rất oách là nhất phẩm, dõng dạc kêu một phần bánh nhân thịt cổ truyền giá rẻ nhất trên thực đơn. Thanh toán xong ngó mấy cái hộp để bên coi thú vị hỏi là gì, em bán hàng khéo ơi là khéo quảng cáo món của tiệm rồi mời nếm thử. Tôi nhâm nhi thấy củ cải trong hộp chẳng thua gì món bà cô bên Nội thi thoảng vẫn làm cho, hỏi giá xong thì kêu lấy một hộp.

Củ cải muối mua ngoài ngả vị ngọt, khác củ cải muối/củ cải dầm tự làm ở nhà của chúng tôi thiên về mặn. Trong tủ lạnh có bò kho, lại có hành củ tươi hăng hăng, rồi rau mùi ta kiểu công nghiệp thân dài ngoẵng, và ở góc bếp sót một củ cà rốt từ vườn Bắc Ninh vừa hoẻn ngón tay cái. Có kẻ ngẫm nghĩ chút, vậy làm thử món trộn nào :-)

- Củ cải ngâm bóp ráo nước, bổ túc bột gia vị và mắm cốt lấy đậm
- Hành củ tươi, phần củ trắng chẻ mỏng, phần cọng xanh thái đốt, xốc với dấm Heinz vàng
- Cà rốt thái sợi xốc với tý xíu đường nâu
- Tỏi và gừng bằm nhỏ cùng chút ớt khô bằm vụn
- Úm ba la trộn các bạn ý lại với nhau, nhẹ tay vắt ráo nước lần nữa
- Xong xuôi thì trộn tiếp với phần thịt bò kho thái miếng nhỏ

Thế là có món ăn vặt khêu khêu giữa buổi hay đầu bữa, thế nào cũng được :-)

Tôi tham ăn, bắt đầu nghĩ tới chuyện gọi điện hỏi bà cô nhà Nội công thức làm cái món củ cải dầm ngòn ngọt này để có nguyên liệu cho món trộn nhà làm lần tới :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét