Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

bữa trưa muộn hai món: cơm rang tôm vị creole và salad rong biển tươi

Bữa trưa theo kế hoạch là ra ngoài ăn cùng bạn. Gần đến giờ rời nhà, con giời nổi máu ki-bo, gọi điện gạ gẫm, mày qua nhà tao đánh chén. Xong rồi thêm câu, cứ thong thả, đừng đi taxi tốn tiền mà trèo bus ý, vì đằng nào tao cũng phải đi chợ.

Sang siêu thị bên đường kiếm củ hành tây, có đứa nghiện ngập vừa đi vừa tự mặc cả, có hay không, không hay có, cái việc chạy tót vào hàng cafe quen làm một cốc latte đúp. Dư vị ki-bo vẫn còn, kết quả là chẳng có cốc cafe nào, còn tiền rau chỉ bằng hai phần ba tiền cốc cafe trong kế hoạch. Kết quả là có đứa dở hơi lững thững đi bộ về nhà, tay vung vẩy cái túi rau, hi hi ha ha thầm trong bụng, mình tiết kiệm được tiền, giỏi quá, giỏi quá :-)

Bữa trưa ngẫu hứng có hai món, đã làm nhiều lần song lần này trình đơn giản tăng tiến đáng kể. Làm nhanh, gọn và không rườm rà về các thức thêm thắt cho món.

(1) Salad rong biển tươi gần như là chay
- Túi rong biển tươi ngâm dầu mua sẵn ở Thành Long
- Hai trái dưa chuột nạo vỏ theo kiểu vỏ dưa bở, một đường nạo vỏ, một đường nguyên vỏ. Xong xuôi thì bổ đôi, nạo ruột rồi xắt thành miếng vuông nho nhỏ, xóc với chút bột gia vị.
- Cà rốt từ vườn nhà Bắc Ninh củ bé xíu, chắc nịch, nạo vỏ xong thì thái lát thật mỏng rồi thái sợi, xóc với chút đường nâu.
- Hành tây củ nhỏ, không phải loại hành tây của vỏ nâu chắc nịch từ Mộc Châu xuống mà là hành tây tươi mềm từ các vườn rau xứ Đông Anh, thái lát mỏng xóc với dấm Heinz vàng.
- Hai thanh cua kani rã đông, ép chặt cho hết nước rồi xé tơi thành sợi nhỏ.
- Vừng trắng rang để riêng chờ rắc lên salad.

Các thành phần đã sẵn sàng, đến công đoạn trộn thực đơn giản. Dưa chuột, cà rốt, hành tây xóc lên cùng nhau, bóp nhẹ tay cho tiết hết phần nước tiết ra. Xong xuôi thì trộn cùng rong biển lấy từ túi. Vì rong biển đã trộn dầu nên tôi bỏ qua tiết mục bổ sung dầu mè. Và tất nhiên là không quên các sợi thanh cua rồi.

Trước khi ăn nhớ rắc thêm vừng nữa là xong.

(2) Cơm rang tôm vị creole
- Hết gạo sợi dài basmati, cơm nấu từ gạo Nhật hạt tròn và mềm, chín rồi thì dỡ ra để nguội.
- Tôm bóc vỏ, bằm rối rồi ướp với chút xíu mắm cốt, tiêu xay và hành củ bằm nhỏ.
- Mấy lát jambon chân giò mua ở Thành Long, bỏ phần bao da đi rồi thái sợi mỏng.
- Một củ tỏi bằm, cùng chút hành khô bằm để đó.
- Vài sợi cà rốt cùng hành hoa, mùi ta, mùi tàu, thơm Láng thái nhỏ lấy màu mè và cũng là lấy vị.
- Và tất nhiên phải có gia vị creole cùng dầu olive.

Chảo to sâu lòng bắc lên bếp chờ nóng thì cho xíu dầu vào rồi phi thơm hành tỏi bằm. Tiếp đến là trút cà rốt cùng jambon và tôm vào xào. Rắc chút gia vị creole vào cho ngấm vị. Tôm chín tới thì trút ra để riêng.

Cái dấu chảo đó dùng rang cơm, trong lúc rang cho thêm gia vị creole để ngấm vào các hạt cơm. Chừng cơm như ý thì chỗ hỗn hợp nhân cơm kia trút vào chảo đảo mau tay rồi tắt bếp. Trước khi cho cơm sang bát tô bày lên bàn đánh chén thì thả hỗn hợp rau gia vị hành hoa-mùi ta-mùi tàu-thơm Láng vào đảo đều.

Hai bạn cơm rang và salad đông chẳng ra đông, tây chẳng ra tây, khi hợp lại thành bữa coi như không phải là tệ :-) Trời lạnh có cơm rang nóng đem lại sự ấm áp. Còn salad tưởng lạnh thực là tạo thanh mát cho phần cơm ngậy và cay của tôm ngấm gia vị creole thành ra lại là hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét