Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

món ngao hấp ngập - vị sả, gừng, hành tây, dứa và lá chanh

Món này là do TL làm. Nó đi qua bàn làm việc của tôi, ngó vào, dzều cái miệng bảo phải ghi nguồn. Vậy tôi ghi rõ là TL làm. Xong :-)

Gọi là hấp song không phải trên nước mà là trong nước, ngập nước. Nhưng nói là ngao luộc thì nghe ra kỳ kỳ. Vậy cứ gọi là hấp đi, hấp ngập, đại loại thế.

Nồi nước lấy lượng vừa phải, đủ để cho bọn ngao khi thả vào thì nước lưng lửng bao chúng là được. Trong nước có thêm một hai lát gừng (ít thôi nhá, để không át vị), hai ba thân sả đập dập, vài lát dứa, một hai cái lá chanh, và hành tây thái lát dày. Thêm một chút xíu bột gia vị vào rồi đun món nước đó lên. Để lửa nhỏ cho nước sôi chút chút, vừa đủ bọn rau củ và lá kia tiết ra vị thơm sang nước. Đến lúc đó cho ngao vào, tăng nhiệt, chờ ngao mở miệng chín là xong.

Ngao gắp ra đồ đựng để đánh chén. Phần nước kia cứ thế uống chơi, uống vã cũng được. Mà thêm vài lát cà chua, muốn chua nữa thì ỷ vào các bạn dọc khô thái lát, rồi thêm tý hành hoa thành canh, cũng ngon. Lại nữa, tùy khẩu vị mà thêm vài thứ rau gia vị khác cho món canh chua ngao ngẫu hứng cũng được: mùi tàu, ngổ, thì là, răm... :-)

Thịt ngao hoa thực đủ đậm nên ăn không đã đủ ngon. Còn cầu kỳ và theo ý mỗi người thì thức chấm chuẩn bị cũng có nhiều kiểu. Xì dầu trộn wasabi. Muối tiêu vắt chanh thêm vài lát ớt. Hay mau nữa là kiếm cái lọ hồng tiêu Phú Quốc bữa trước cô bạn TL gửi cho, trút ra chút hỗn hợp chấm đó rồi bổ túc vài giọt nước cốt chanh là ra món chấm nhanh gọn.

Tôi thích cảm giác làm món ở nhà, con ngao nhà hàng xối nước coi chừng đã láng mịn sạch sẽ, về nhà cẩn thận TL kiên nhẫn cọ rửa lần nữa, đến lúc uống món nước canh ngao không e cái cảm giác lờ lợ hay gờn gợn nơi cuống họng. Thêm nữa, từ mách nhỏ của cô bạn TL, cũng vẫn chỉ là ngần ấy thứ nguyên liệu nhưng cách làm khác đi chút thì ra món hấp thực hạp ý mình. Và cuối cùng, chẳng có gì thích bằng nhảy phắt ra vườn, một tay bứng lấy một nhánh sả, tay kia ngắt vài lá chanh già, còn bọn gừng củ nếu trong bếp hết thì ngoài vườn cũng sẵn sàng cả dãy. Từ vườn vào bếp tinh thần ăn uống theo thế mà vui vui :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét