Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

canh chua cá khoai nấu mau hay còn gọi là tối giản

Cái sự nghèo-đi có thể là nguồn cơn của muôn vàn khó chịu, thậm chí là cảm giác yếu thế, bị sỉ nhục... nhưng cũng có thể là cơ hội tuyệt vời để chúng ta gần như là chẳng làm gì. Lý lẽ rất đơn giản, ví rỗng thì không ngọ nguậy, chẳng tiêu pha, mà thế thì rõ là chẳng làm gì :-)

Bữa tối vốn ban đầu được long trọng chốt định với chủ đề rau và rau. Chẳng dè trên đường ra hàng photocopie để scan giấy tờ, tôi hếch mắt nhìn thấy bọn cá biển ở góc trạm y tế vô cùng hấp dẫn. Gạ gẫm TL, kết quả là chuyển sang kế hoạch mới cho bữa tối: canh chua cá khoai.

Cá khoai bốn con nhinh nhỉnh hơn con bống biến chút, tính khéo vừa đủ khiêm tốn bát canh cho hai người. Nhà còn hành tươi, thì là xin từ hàng rau trước cửa mớ đẫy, tất cả là từ hôm qua. Lại dư một quả cà chua. Lại có sẵn dọc khô xin từ nhà Bắc Ninh. Bát canh chua xem ra hình hài hứa hẹn ổn.

Bà bán cá quê Nam Định tay làm cá, miệng liên hồi mời khách xơi khoai tây và cà chua. Tôi cười hềnh hệch, cá với cà và khoai, thật chẳng liên quan. Chẳng ai bảo ai, đồng loạt hai chị em lên cơn ki-bo, bất chấp chỉ còn một trái cà chua trong bếp, không nhòm ngó cái rổ đỏ rực bên cạnh các chậu cá.

Cơm tối làm mau. Cá chén vã, canh húp vã. Chán rồi mới sang tiết mục chan cơm canh chua. Tôi hỏi TL công thức, tính ra đáng gọi là canh tối giản hay nấu mau.

Phi thơm hành hương và sau là cà chua, cho lượng nước vừa xinh bát canh như ý cùng mấy lát dọc khô cùng chút bột canh, không rõ TL có cho thêm vài giọt mắm cốt hay không, chờ sôi thì cho cá vào đun thêm mươi phút. Đoạn cuối thích tăng vị chua thì thêm chút xíu dấm vàng Heinz. Hành tươi phần thân trắng chẻ nhỏ, phần lá xanh cùng thì là xắt nhỏ, bổ túc vào nồi canh trước khi múc ra bát. Thế là xong.

TL bảo nó lười, chứ nếu thêm chút xíu tỏi phi thơm thì bát canh còn vui và ngon hơn nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét