Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

ngày 3 tết - hóa vàng

Fan Ho - bé gái làm bài tập (nguồn ở đây)
(1)

Hóa vàng năm nay giản dị và mau lẹ. Tôi chăm chú nhìn lửa hóa và nghĩ đến tiểu luận của Bachelard.

Nghĩ vậy, còn tìm đọc lại Phân tâm học về lửa thì đừng hòng.

Phần vì tôi lười ngại nghĩ nó nằm chính xác ở đâu. Phần chính là thực chẳng có quái gì liên quan giữa cái chậu nhôm cũ mèm móp mép ồn ào lửa cháy từ các tờ tiền địa phủ với đám chữ nghĩa triết lý thông thái kia.

(2)

Vì làm cơm cúng gọn nhẹ, tôi dư thời gian thì cao hứng "khai bút" ngoài kế hoạch.

Ngày trước, đây là một tiết mục được thực hiện vô cùng long trọng, rất kiểu cách lễ nghi này nọ. Sau tôi bỏ vì thấy đầu óc mình mỗi ngày một xám xịt, khai mở chẳng thấy đâu không khéo lại sa đà vào mấy món nghĩ và viết phản động.

Năm nay, khai "máy tính" có đối tượng là ông tinh quái Lão Tử. Không tệ khi có thể phi thường nghiêm túc quàng xiên từ ông già cưỡi la ngâm nga Trị đại quốc nhược phanh tiểu tiên đến các thảo luận về nhà nước tối thiểu, nhà nước không-can thiệp thời hiện đại.

(3)

Căn hộ không có thờ cúng nên đương nhiên không có hóa vàng.

Thời gian ghé qua ngoài việc lau cái sàn nhà thì là ngó nghiêng thành tựu chăm cây và mơ màng coi ảnh đen trắng của Fan Ho.

Danh sách các món tôi hứa tưởng thưởng cho mình sau ác mộng luận án giờ có thêm một gạch đầu dòng: Fan Ho - A Hong Kong Memoir.

(4)

Các cơn đau vẫn là bạn đồng hành thủy chung của tôi.

Và Tết coi như thế là đã xong, đã qua.

Tôi có rất nhiều việc cần làm, cần hoàn thành.

Trước khi có thể mơ mộng theo đuổi giấc mơ dược sư cũng như đào sâu hơn kỹ năng lảm nhảm cà ràm của mình về những gì quan sát ngày nối ngày!

vườn nhà hà nội ngày 3 tết - hóa vàng xong ngó cây
giữa chừng khai "máy tính" - phiêu với kissin chơi rachmaninoff
ở căn hộ - bông hoa tết đầu tiên
ở căn hộ - lan ý quay về ổ của chúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét